Việt Báo Việt Nam PDA


Viết thu hoạch cũng có "Bài làm mẫu"

Thứ năm, 26 Tháng tám 2004, 19:15 GMT+7


Vào dịp hè hằng năm, giáo viên thường được tham gia học tập chính trị. Sau khi khoá học kết thúc, người học phải làm một bài thu hoạch về những nội dung đã học.

Sau một tuần nghe báo cáo về Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX, Tư tưởng Hồ Chí Minh, tình hình kinh tế – xã hội địa phương... Cuối cùng, Chủ đề viết thu hoạch được đưa ra là: “Vận dụng một nội dung cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc thực hiện nhiệm vụ của bản thân ở cơ quan công tác".

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là vấn đề được nhiều giáo viên tranh luận trao đổi để thực hiện. Bổng ở cuối lớp học, một ý kiến được đưa ra: “Đề nghị mấy thầy dạy sử, giáo dục công dân làm trước để cho anh em mượn tham khảo”. Ngay lập tức, một sự đồng tình gần như tuyệt đối với ý kiến này đã được biểu lộ bằng một tràng pháo tay. Và cuối cùng một sự “phân công” đã diễn ra: một số giáo viên dạy Lịch sử và Giáo dục công dân đang có mặt ở đấy được đề nghị về nhà làm bản thu hoạch trước.

Đúng sáng hôm sau, những “bài thu hoạch mẫu” đã được photocopy cho nhiều người trong lớp. Là một giáo viên mới, tôi cũng được một đồng nghiệp bậc thầy đưa cho 1 bản. Đọc hết “bài thu hoạch mẫu” có nội dung chặt chẽ đầy tính thuyết phục của đồng nghiệp, tôi mới cảm thấy mình quá nông cạn về các vấn đề xã hội.

Thế là mỗi người một kiểu: người thì copy lại nguyên văn, người thì thay đổi một vài câu chữ, người thì thêm thắt một vài điều,... và biến các “bài thu hoạch mẫu” thành những bài thu hoạch “mới” để nộp cho báo cáo viên. Hỏi ra, tôi mới biết thêm là năm ngoái rất nhiều thầy cô cũng đã làm như vậy và đạt kết quả trên trung bình cả.

Lạ thay, những người làm việc này lại chính là các thầy cô giáo. Và không hiểu tại sao, khi đọc những bài thu hoạch này, các báo cáo viên vẫn chấm đạt yêu cầu? Phải chăng, hiện tượng “tập làm văn mẫu”, “bài giải toán mẫu” trong nhà trường cũng đã được chấp nhận ở đây?

Thiết nghĩ, học tập lí luận chính trị là để hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, thấy được tính khoa học của các quyết sách, chiến lược xây dựng đất nước mà Đảng đã đề ra, từ đó xây dựng cho mình niềm tin vào sự phát triển của đất nước và vận dụng những chủ trương, chính sách và tư tưởng đó vào quá trình công tác cụ thể của bản thân. Nếu coi đó là một việc làm bắt buộc và miễn cưỡng như vậy thì còn đâu là ý nghĩa của việc học tập lí luận chính trị.

Phúc Vĩnh



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0