Việt Báo Việt Nam PDA


Người nổi tiếng trên mạng xã hội phản đối ẩn "like": Như buổi biểu diễn không có khán giả

Thứ bảy, 28 Tháng chín 2019, 20:12 GMT+7

Không còn lượt "thích" cũng như không có tiếng vỗ tay của khán giả khi màn biểu diễn kết thúc. Những influence duy trì độ "hot" dựa vào lượt "thích" và theo dõi không hề vui vẻ với tính năng này.

Instagram và Facebook - nơi các lượt thích, bình luận, người theo dõi đóng vai trò quan trọng - gần đây cố gắng hạn chế các tính năng này. Mạng xã hội này đang thử nghiệm xem sẽ ra sao nếu không còn “like", họ cho rằng điều này sẽ giúp giảm sự ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần và áp lực xã hội. Tính năng "like" không bị loại bỏ hoàn toàn; người dùng có thể thấy số lượt thích các bài đăng của chính mình, nhưng không thể thấy số lượt "thích" trên hình ảnh và video của người khác.


Nguoi noi tieng tren mang xa hoi phan doi an "like": Nhu buoi bieu dien khong co khan gia

Facebook đang thử nghiệm tính năng ẩn like

Nhưng những influencer thì có phản ứng khác trước sự thay đổi này. Những influencer này thấy rằng các bài đăng của mình ngày càng nhận được ít lượt tương tác hơn, không còn được xuất hiện ở những vị trí đầu trên bảng tin. Một số bày tỏ lo ngại rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến phạm vi và khả năng phát triển của họ trên Instagram và Facebook. Kết quả của thử nghiệm này vẫn đang được thu thập, nó chỉ được triển khai ở một số quốc gia thời gian vừa qua. Một số người dùng đã có phản ứng tích cực đối với sự thay đổi này. Trong một bài báo gần đây trên tờ Huffington Post, những người dùng thử nghiệm này cho biết họ đánh giá cao phiên bản Instagram, Facebook ít áp lực và vô tư hơn khi không có số lượt thích.

Ít lượt thích hơn, độ tin cậy nhiều hơn

Việc loại bỏ lượt "thích" trên Instagram đã được áp dụng 2 tháng trước tại 7 quốc gia: Australia, Brazil, Canada, Ireland, Italy, Nhật Bản và New Zealand. Còn Facebook mới bắt đầu thử nghiệm ở Úc vào cuối tháng 9. Gần như ngay lập tức, các influencer cho biết các bài đăng của họ đang nhận được ít lượt "thích" hơn so với trước khi cuộc thử nghiệm bắt đầu.

Kate Weiland, một influencer ở Canada cho biết cô thấy thật thất vọng khi đăng một bức ảnh mà không còn nhận được hàng loạt lượt "like" và bình luận như trước. Việc này ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt được mối quan tâm của người xem qua các bài đăng, để từ đó lựa chọn nội dung nào nên tiếp tục đăng hay không. Weiland cảm thấy khó khăn hơn khi không thể biết những người hâm mộ của cô ấy muốn gì.

“Những lượt "like" tạo ra động lực”, Weiland nói trên tờ Business Insider. "Bây giờ không còn tiếng vỗ tay của khán giả khi màn biểu diễn kết thúc. Chỉ còn một sự im lặng gây ngượng nghịu."


Nguoi noi tieng tren mang xa hoi phan doi an "like": Nhu buoi bieu dien khong co khan gia

Kylie Jenner là influence nổi tiếng nhất trên Instagram

Trong khi các influencer bắt đầu lo lắng, những công ty truyền thông dường như không lo ngại về tác động của việc này. Theo ý kiến của Mike Blake-Crawford, Giám đốc chiến lược của Social Chain, lượt "thích" chỉ là một trong những số liệu được sử dụng để đánh giá bài đăng trên Instagram. Lượt thích chỉ là "bề nổi của tảng băng", trong khi các số liệu như mức độ tương tác và số lần nhấp vào link trong bài đăng cho thấy nhiều điều hơn về mối quan hệ của influencer với người dùng.

"Lượt "thích" là đơn vị tiền tệ của mạng xã hội", Blake-Crawford nói. "Nó sẽ phân tách những influencer có người theo dõi theo phong trào với những ai thực sự gắn kết và có được lòng tin của người dùng."

Thay vì các lượt "thích", các nhà marketing sử dụng influencer nói rằng họ quan tâm nhiều hơn đến "độ tin cậy". Jeremy Haile, Giám đốc điều hành Sideqik cho biết, điều quan trọng nhất khi làm việc với influencer là xem ai thực sự có thể tạo dựng sự liên kết với người xem, ai có thể khiến người hâm mộ click vào các bài quảng cáo và mua những sản phẩm đó.

Mối liên hệ với chứng trầm cảm trên mạng xã hội

Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, nói trên BuzzFeed News vào tháng 4 rằng mục đích của cuộc thử nghiệm là tạo ra "một môi trường ít áp lực hơn, nơi mọi người cảm thấy thoải mái thể hiện bản thân". Tuy nhiên, tính năng "thích" không chỉ xuất hiện trên mỗi Instagram. Nó là một tính năng nổi bật đóng vai trò quan trọng trên bất cứ mạng xã hội nào như Facebook, Twitter, Tumblr, Reddit hay TikTok.


Nguoi noi tieng tren mang xa hoi phan doi an "like": Nhu buoi bieu dien khong co khan gia

Mạng xã hội có mối liên hệ với bệnh trầm cảm ở thanh thiếu niên

Instagram và Facebook không phải là nền tảng duy nhất cân nhắc các tác động của số lượt "thích" đối với sức khỏe tinh thần của người dùng. Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey, cho biết nếu ông phải thiết kế lại nền tảng, ông "thậm chí sẽ loại bỏ số lượt "like" ngay từ đầu." Dorsey đưa ra ý tưởng trước khi loại bỏ nút "thích" để đảm bảo nền tảng này "khuyến khích cuộc trò chuyện lành mạnh", nhưng Twitter đã khẳng định rằng việc này chắc chắn sẽ không sớm xảy ra.

Một số nghiên cứu và nhiều nhà tâm lý học đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng thời gian thanh thiếu niên dành cho mạng xã hội và bệnh trầm cảm. Bất kỳ người nào sử dụng mạng xã hội đều có thể chứng thực tính gây nghiện của nó. Những ngôi sao như Selena Gomez và Demi Lovato đã công khai lên tiếng về việc không nên liên tục sử dụng mạng xã hội, mọi người cần dành thời gian để chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Hoàng Trang (Theo Business Insider)

VietBao.vn

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0