Việt Báo Việt Nam PDA


Người Hội An làm du lịch

Thứ sáu, 12 Tháng bảy 2002, 16:47 GMT+7


Với khoảng 200 nghìn lượt khách tham quan trong 5 tháng đầu năm nay (gần bằng cả năm 2001), Hội An tiếp tục được chọn là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Chủ trương mở rộng không gian du lịch ra khỏi khu phố cổ bắt đầu phát huy tác dụng.

Các khu nghỉ mát HoiAn Beach Resort, Victoria, HoiAn Riverside, làng du lịch văn hóa Cẩm Thanh... có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng đã tạo một không gian xanh mát bên lề phố cổ. Từ một vài điểm phục vụ ăn, ngủ đơn thuần, đến nay Hội An đã có một hệ thống dịch vụ mở từ nơi lưu trú, đi lại, tham quan đến may mặc, đồ lưu niệm... Ước tính 7 năm trở lại đây, số vốn đầu tư vào các dịch vụ này không dưới 500 tỷ đồng.

Theo ông Trần Công Chức, Trưởng phòng kế hoạch - đầu tư thị xã Hội An, từ đầu năm đến nay đã có thêm 6 dự án mới xây dựng các khu du lịch sinh thái ở ngoại ô và vùng ven với số vốn đầu tư trên 40 tỷ đồng. Ngoài ra còn có gần 150 hộ dân ở các phường Cẩm Phô, Sơn Phong và Minh An đăng ký làm dịch vụ lưu trú và 20 dự án đăng ký đầu tư phát triển du lịch tại bãi biển Cẩm An, cù lao Chàm với tổng vốn lên đến hàng trăm triệu USD.

Du lịch phát triển kéo theo sự nở rộ các ngành nghề truyền thống, và hệ thống dịch vụ. Nghề "may nóng" ở Hội An đã hình thành và phát triển rất nhanh. Cả thị xã có gần 200 hộ chuyên kinh doanh hàng vải sợi, tơ lụa và may quần áo cho du khách, góp phần giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động may gia công. Chị Bùi Thị Hương, chủ cửa hàng vải - may mặc Hương Xuân trên đường Lê Lợi, cho biết: "Khách tây đến Hội An rất thích may áo quần do chính tay người địa phương cắt. Do vậy, mỗi cửa hàng đều có một đội thợ may khoảng vài chục người để kịp may cho khách lấy trong ngày, thậm chí một vài giờ". Nhiều người không chỉ may cho mình mà còn mua về làm quà cho người thân, bè bạn bởi quần áo ở đây vừa đẹp vừa rẻ. Mỗi chiếc sơmi cotton, thổ cẩm chỉ 5-8 USD; bộ veston may bằng loại vải tốt cũng chỉ khoảng 30-35 USD. Đã có một số cửa hàng mở dịch vụ Internet để cung cấp thông tin và nhận may đo cho khách qua e-mail. Các cửa hàng thủ công mỹ nghệ cũng bắt đầu tham gia loại hình phục vụ mới này và thường xuyên nhận được những đơn đặt hàng với số lượng lớn. Mỗi năm Hội An xuất khẩu hàng trăm nghìn chiếc lồng đèn, việc làm lồng đèn thủ công được chuyên môn hóa đến từng khâu.

Đồng thời với việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, tạo dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường, Hội An cũng áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích các hộ tư nhân đầu tư mở dịch vụ ở các làng quê.

(Theo Tuổi Trẻ Chủ Nhật)



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0