Việt Báo Việt Nam PDA

Phát hiện chất lạ trong vành đĩa của một ngôi sao

Thứ hai, 19 Tháng sáu 2017, 17:30 GMT+7

Phat hien chat la trong vanh dia cua mot ngoi sao

Các nhà khoa học thuộc Đài Quan sát ALMA, Chi Lê vừa có màn khám sát qua khu vực hình thành sao tên là G35.20-0.74N, nằm ở phía Nam Dải Ngân hà cách Trái đất khoảng 7.000 năm ánh sáng. Nguồn ảnh: Phys. Nguồn ảnh: Phys.

Phat hien chat la trong vanh dia cua mot ngoi sao

Nhóm khoa học bất ngờ phát hiện ra một ngôi sao lạ, vành đĩa của ngôi sao lan tỏa hai bên tựa như một con bướm. Đây là một ngôi sao trẻ nhưng lại có khối lượng rất nặng, bao gồm cả phần vành đĩa khổng lồ. Nguồn ảnh: Phys.Nguồn ảnh: Phys.

Phat hien chat la trong vanh dia cua mot ngoi sao

Dưới công nghệ hồng ngoại, các nhà khoa học xác định trong khu vực vành đĩa hình bướm của ngôi sao này ngoài chứa hydrocarbon, chứa oxy, hydrat cacbon thì ở vùng phía nam vành đĩa ở 150 độ C xuất hiện nhiều khí ni tơ phân tử lạ. Nguồn ảnh: Phys.

Phat hien chat la trong vanh dia cua mot ngoi sao

Trong đó, chứa rất nhiều phân tử khí ni tơ độc hại có tên là cyanides, những phân tử này thường chỉ được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nghiêm ngặt. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa chưa lý giải nguồn gốc hình thành của lượng ni tơ phân tử lạ này. Nguồn ảnh: Phys.

VietBao.vn //