Việt Báo Việt Nam PDA


Đường đi của ôtô nhập lậu

Thứ sáu, 29 Tháng sáu 2001, 08:49 GMT+7


Nhập lậu ôtô 4 chỗ ngồi qua "cổng" hải quan như kiểu của các đại gia Trần Đàm, Phạm Ngọc Lâm, Đỗ Thị Mỹ Phượng... trước đây đã xưa như trái đất. Những tay trùm buôn lậu ôtô xuyên quốc gia nay đã chuyển sang con đường nhập lậu khác - đi thẳng từ Campuchia qua biên giới vào Việt Nam và biến hóa hồ sơ giấy tờ để tiêu thụ.

Salon ôtô gồm ba gian nhà rộng lớn tại số 459 Trần Hưng Đạo (quận 1, TP HCM) nay đã bị đóng cửa vì chủ của nó, một ông trùm buôn lậu có cỡ, đã ở trong trại giam. Trước đây, giới sành điệu các loại xe hơi đời mới không ai không biết đến ông chủ Mười Đường, tên thật là Trần Văn Út, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Sơn, chuyên kinh doanh mua bán ôtô.... Người ta biết tiếng Mười Đường bởi mua xe của Đường bao giờ cũng rẻ hơn giá thị trường ít nhất 2.000 USD, thậm chí có trường hợp rẻ hơn đến 10.000 USD, nhưng giấy tờ vẫn hợp lệ như thường.

Trong số những người ham rẻ ấy có những người sau này phát hiện xe có nguồn gốc lậu đã vội vã đem trả cho ông trùm, nhưng số này không nhiều. Chỉ trong vòng một tháng, thông qua một tay cò ở Cần Thơ, Mười Đường biết đến ông trùm khác tại khu vực này là Nguyễn Trung Hậu (đã bị khởi tố, tạm giam) và mua của Hậu 13 ôtô du lịch gồm các loại Toyota Lexus, Honda Crv, Toyota Camry... Đem về TP HCM, Mười Đường bán ngay cho những người có nhu cầu được 12 xe, còn một xe chưa kịp bán bị thu giữ. Chỉ với từng ấy xe trong một thời gian ngắn, Mười Đường bỏ túi trên 19.900 USSD tiền lãi. Còn Hậu kiếm lời được bao nhiêu? Có lẽ không thua kém Mười Đường.

Từ năm 1997, Nguyễn Trung Hậu sang Campuchia lùng mua các loại ôtô du lịch loại 4 chỗ ngồi nhập lậu từ Thái Lan giá rẻ, rồi tập kết tại biên giới. Sau đó, Hậu thuê người đưa xe đã gắn biển số giả chạy vào Việt Nam. Để hợp thức hóa thủ tục mua bán và đăng ký xe lậu, Hậu móc với Mười Đường "sáng tác" các bộ hồ sơ mua ôtô thanh lý hoặc ôtô bán đấu giá. Trong số 13 ôtô trên, hai tên trùm này đã sử dụng 2 hồ sơ mua ôtô thanh lý của Công ty Bách hóa Điện máy TP HCM; 10 bộ hồ sơ mua ôtô thanh lý của Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng... Mười Đường thú nhận, những ôtô mua của Hậu, khi vận chuyển trên đường đều phải gắn biển kiểm soát giả. Cứ mua xe sau thì Mười Đường lại trả cho Hậu biển kiểm soát giả của xe mua trước. Mười Đường và Nguyễn Trung Hậu còn tổ chức một "chân rết" làm môi giới bán xe với giá 1.000 USD/chiếc.

Sự thật của những bộ hồ sơ giả

Xác minh tại Công ty Thái Hoàng (Hà Nội), công an cho biết, từ trước đến nay công ty này không tham gia bất cứ một cuộc đầu thầu ôtô du lịch thanh lý nào. Hồ sơ Công ty Thái Hoàng trúng thầu lô xe 112 chiếc mang tên công ty kèm theo hóa đơn giá trị gia tăng và chữ ký của giám đốc mà hai trùm buôn lậu có được là hoàn toàn giả mạo. Công ty Bách hóa Điện máy TP HCM cũng cho biết, công ty này có tham gia đấu thầu và trúng thầu lô xe thanh lý tồn đọng, nhưng toàn bộ là ôtô tải và ôtô chở khách, không có ôtô bốn chỗ ngồi. Xác minh tại một số đơn vị khác, công an tiếp tục nhận được những bộ hồ sơ có thật, là "bộ khung" để từ đó các "đại gia" như Mười Đường, Trung Hậu làm giả mạo hồ sơ cho những xe nhập lậu.

Đến nay cơ quan điều tra đã phát hiện 48 xe có nguồn gốc nhập lậu và đã tạm giữ 13 ôtô du lịch các loại, trị giá 9 tỷ đồng. Trong số xe nhập lậu, ở TP HCM có 5 xe đã được đăng ký có biển kiểm soát, ở Cần Thơ có 5 xe, ở Vĩnh Long 1 xe... Tại sao xe nhập lậu và cả những bộ hồ sơ khống như thế lại dễ dàng qua mặt cảnh sát giao thông. Lượng xe nhập lậu chưa dừng lại ở con số đó và những câu hỏi đặt ra từ vụ nhập ôtô quy mô này đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Tuổi Trẻ, 29/6



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0