Việt Báo Việt Nam PDA


Xe máy sẽ không là ngành ưu tiên phát triển

Thứ hai, 25 Tháng mười một 2002, 10:29 GMT+7



Xe may se khong la nganh uu tien phat trien

Bộ trưởng Công nghiệp Hoàng Trung Hải.

Bộ trưởng Công nghiệp Hoàng Trung Hải cho biết, sẽ không mở rộng mà đi vào sắp xếp, chuyên môn hóa và đầu tư, nâng cao trình độ công nghệ cho ngành sản xuất nói trên. Ông Hải cũng đưa ra những vấn đề liên quan tới “bài học xe máy” cũng như chiến lược phát triển cho ngành công nghiệp Việt Nam.

- Thưa Bộ trưởng, Chính phủ đã bác chiến lược phát triển của ngành công nghiệp xe máy vì không phù hợp tình hình thực tế?

- Thủ tướng đã yêu cầu bổ sung, điều chỉnh thêm về chiến lược này trong thời gian tới, bởi trước đây khi xây dựng chiến lược mới tính đến điều kiện thị trường xe máy còn ở trong giai đoạn rất sơ khai. Gần đây, nhiều doanh nghiệp đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 20%, 40% và có đơn vị đạt trên 60%. Một số cũng đã đi vào chế tạo linh kiện, bộ phận động cơ. Khả năng của các doanh nghiệp hiện nay có thể sản xuất 4 triệu chiếc mỗi năm, trong khi nhu cầu chỉ 1,5-2 triệu xe. Cho nên phải xây dựng một chiến lược mới trong điều kiện ngành công nghiệp xe máy phát triển tốt hơn, cũng như gắn với tình hình cung cầu thị trường hơn và đặc biệt là hướng mạnh vào xuất khẩu.

- Vậy có thể hiểu từ nay Chính phủ không còn coi xe máy là ngành công nghiệp cần ưu tiên tiên phát triển nữa?

- Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định các bộ, ngành, địa phương không được cấp phép thêm cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy nữa. Bởi hiện nay cả nước đã có 57 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước, cộng với 8 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tức cung đã vượt cầu. Nghĩa là không cần thiết phải mở rộng thêm.

- Bộ trưởng có nghĩ rằng chính sự hạn chế về tầm nhìn xa trong hoạch định chiến lược, chính sách của ngành công nghiệp đã dẫn tới những hệ quả của chiến lược phát triển xe máy - ôtô giai đoạn vừa qua?

- Đây cũng là bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước của chúng ta. Đúng là khi xây dựng chiến lược, nhiều người đã không nghĩ sẽ có được một ngành công nghiệp xe máy. Bây giờ vẫn còn nhiều tranh luận và nhiều người vẫn chưa coi chúng ta đã có một ngành công nghiệp xe máy thật sự bởi còn nhiều vấn đề về chất lượng, rồi tỷ lệ nội địa hóa. Giữa khâu quy hoạch và thực hiện quy hoạch còn chưa chặt chẽ, dẫn đến chuyện không kiểm soát được việc cấp phép cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy. Hệ quả là cung vượt cầu, phải điều chỉnh.

Nhưng nếu nói những hậu quả này xuất phát hoàn toàn từ những hạn chế về tầm nhìn xa của cơ quan xây dựng quy hoạch, theo tôi nghĩ chưa hẳn đã đúng. Chiến lược hay quy hoạch đối với một ngành nào đó, kể cả ngắn hạn và dài hạn, về thực chất là công tác dự báo. Mà dự báo thì bao giờ cũng có sai số. Chiến lược và quy hoạch chỉ đưa ra những hướng đi cơ bản. Còn nội dung, kế hoạch cụ thể thì bản thân các doanh nghiệp phải đề ra, dựa trên tình hình thực tế của thị trường, kết hợp với quy hoạch, chiến lược đó. Doanh nghiệp phải có những tính toán, cách nhìn riêng chứ không nên đòi hỏi Nhà nước ấn định một chủ trương nào.

- Nhưng dù thế nào thì chiến lược, quy hoạch phát triển ngành cũng phải đảm bảo tầm nhìn xa và ổn định, đủ để doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch cụ thể của mình trong một thời gian tương đối dài?

- Thật sự là đến nay, công tác dự báo của chúng ta chưa được tốt. Những thông tin dự báo luôn gắn với công tác thống kê, mà trong vấn đề này thì chúng ta còn nhiều việc phải giải quyết. Nếu vẫn còn chênh lệch về số liệu giữa các ngành thì việc dự đoán tầm xa, xây dựng chiến lược dài hạn đương nhiên sẽ còn những sai số lớn. Vì vậy mà Quốc hội đang phải nghiên cứu, xây dựng Luật Thống kê. Số liệu thống kê càng chuẩn thì những sai số trong dự báo càng giảm và đến lúc đó mới có thể nghĩ đến những chiến lược có tầm nhìn xa được.

- Chính sách đối với xe máy năm nay của Việt Nam đã từng bị các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phản ứng . Vậy Bộ Công nghiệp đã phải tiếp nhận thêm những phản ứng nào từ các doanh nghiệp này liên quan đến chủ trương hạn chế xe máy trong giai đoạn tới của Việt Nam?

- Họ chỉ phản ứng nếu chính sách đó là không công bằng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Còn đối với chủ trương hạn chế xe máy trong nước thì rõ ràng là doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài không có gì khác nhau.

- Nói đến tầm nhìn xa, Bộ trưởng đã nghĩ đến việc phải sản xuất, cung ứng cho xã hội những phương tiện giao thông thay thế cho xe máy?

- Thay thế cho xe máy là xe buýt. Hiện giờ, Chính phủ cũng đã có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất xe buýt, trước mặt là để đáp ứng nhu cầu trong nước. Nhân đây cũng phải nói, mặc dù ngành công nghiệp xe máy còn nhiều điều phải bàn nhưng việc thúc đẩy ngành này phát triển cũng đã kéo theo sự phát triển của các ngành khác như công nghiệp nhựa, cơ khí… Đối với công nghiệp ôtô, nếu phát triển được cũng tạo đà kéo các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển theo.

(Theo Tuổi Trẻ)



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0