Việt Báo Việt Nam PDA


Đường đua F1 Việt Nam sẽ lạ nhất thế giới: Nghẹt thở "bay" 340 km/h

Thứ năm, 08 Tháng mười một 2018, 11:14 GMT+7

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng người hâm mộ tại Việt Nam đã có thể vui mừng với buổi họp báo chính thức công bố chặng đua F1 diễn ra tại thủ đô Hà Nội kể từ năm 2020 tới. Cũng trong buổi lễ này, cấu trúc đua dự kiến của cuộc đua cũng đã được hé lộ với nhiều điểm đáng chú ý.

Video mô phỏng đường đua F1 tại Việt Nam:

To view this video please enable JavaScript, and consider upgrading to a web browser that supports HTML5 video

Phần sector 2 khiến liên tưởng tới Thượng Hải

Bên cạnh những đoạn thẳng “quái vật”, những khúc cua và tổ hợp cua tại Hà Nội được lấy cảm hứng rất nhiều từ các trường đua trên thế giới. Vòng cung đầu tiên cua 1 và 2 dựa vào phần đầu của trường đua Nurburgring, nước Đức, nơi được coi như khu vực nóng khi nhiều cú vượt xuất hiện tại đây.

Phần đường tiếp theo gồm 2 đoạn thẳng, 1 vòng cung và 1 hairpin gấp khá giống với những gì chúng ta đã thấy tại Thượng Hải (từ cua thứ 10 đến cua thứ 16). Trên đoạn thẳng dài 1,5 km, những chiếc xe có thể đạt tốc độ 340 km/h và phanh xuống mức xấp xỉ 100 km/h rồi vòng 180 độ để qua hairpin (chữ U). Đây được đánh giá chính là khu vực thử thách nhất trên đường đua này.

Sau đó các tay lái sẽ bước đến phần đường gấp khúc cuối cùng với số khúc cua lên tới con số 11 chỉ trên quãng đường gần 2 km. Nếu như 2 sector đầu đòi hỏi khả năng của động cơ thì tại đây sẽ là thử thách giành cho khả năng qua cua và hệ thống khí động học trên xe.

Tổ hợp từ cua 12 đến 15 tương đối giống với đoạn chạy lên dốc sector 1 hướng tới sòng bạc tại Monaco. Nhiều khả năng chiều rộng có thể lớn hơn Monaco một chút nhưng dù vậy một sai lầm nhỏ vẫn có thể khiến bạn cay đắng rời cuộc đua.

Duong dua F1 Viet Nam se la nhat the gioi: Nghet tho "bay" 340 km/h

Sector 3 tại Hà Nội như một phiên bản nâng cấp của sector 1 tại Suzuka

Trong khi đó tổ hợp cua thứ 16 đến 19 lại lấy ý tưởng từ Silverstone (Anh) và Suzuka (Nhật Bản), là những khúc cua thay đổi hướng liên tục với tốc độ trung bình đến cao. Nếu như độ khó của những cua chữ S này tại hai trường đua trên là một thì tại Hà Nội, kết hợp với tổ hợp cua 12 đến 15, sự thử thách sẽ cao hơn gấp 5, gấp 10 lần.

Điều này đòi hỏi mỗi tay đua cần có tinh thần thép và sự tập trung 200%, nếu không muốn mình trở thành “nạn nhân” của đường đua này. Cuối cùng là hai khúc cua tù 20 và 21 trước khi phải phanh xuống dưới 120 km/h tại cua thứ 22 (tương tự như cua 12-14 tại Sepang), kết thúc một vòng đua tại Hà Nội.

Trong buổi họp báo công bố thông tin về sự kiện Việt Nam gia nhập F1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung đã mô tả "đường đua F1 tại Việt Nam sẽ độc nhất và hấp dẫn bậc nhất thế giới trong tương lai".

Trên đây là những phân tích cơ bản nhất về cấu trúc dự kiến của chặng đua Vietnam GP, kể từ nay cho tới đầu năm 2020 chắc chắn sẽ còn rất nhiều sự điều chỉnh nữa trước khi hoàn thành cấu trúc đua cuối cùng.

Nhưng với những điểm nổi bật trên đường đua Hà Nội, mong rằng nó sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ người hâm mộ thế giới và quan trọng nhất là người trong cuộc, những cá nhân sẽ trực tiếp tranh tài trên đường đua này.

Sự khác biệt tại Vietnam GP

Đội ngũ đến từ F1 phối hợp cùng với công ty thiết kế nổi tiếng của Hermann Tilke tại Đức đã tạo ra cấu trúc kéo dài 5,565 km với 22 khúc cua tận dụng con đường đã có (đường Lê Quang Đạo và một phần Lê Đức Thọ) cùng một số phần đường sẽ cần phải xây mới trong thời gian tới. Hướng đua sẽ là ngược chiều kim đồng hồ giống với số ít các trường đua hiện tại như Baku, Singapore, Austin (Mỹ), Abu Dhabi và Interlagos (Brazil).

Ba đoạn thẳng chính trên đường đua bao gồm một là đoạn đường đi qua khu vực kỹ thuật và vạch xuất phát/đích dài 675m, nơi nhận được sự chú ý cao nhất ở thời điểm xuất phát và về đích. Thứ 2 là đoạn sau vòng cung đầu tiên kéo dài 800m, tiếp tục vượt qua một vòng cung khó nữa trước khi tiến vào đoạn đường “tử thần”, nơi được ví như Baku 2.0 với chiều dài lên đến 1,5 km.


Việt Nam tổ chức đua xe F1 năm 2020 Bạn đánh giá thế nào về việc Việt Nam tổ chức chặng đua F1 từ năm 2020?  Quyết định chính xác, nhiều lợi ích  Chờ thời gian trả lời  Quyết định mạo hiểm, vì đua xe F1 không phải là môn thể thao phổ biến ở Việt Nam  Ý kiến khác  Bình chọn    Xem kết quả
VietBao.vn

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0