Việt Báo Việt Nam PDA


Cần cân nhắc cách đánh thuế sử dụng đất

Thứ sáu, 15 Tháng tám 2003, 17:00 GMT+7


Bài Đất vườn dễ dàng được chuyển đổi thành đất ở trên VnExpress có nêu đánh thuế sử dụng đất mỗi năm 0,3% giá trị thửa đất để khống chế đầu cơ. Tôi tán thành nhưng băn khoăn chỗ nếu đánh đồng đều thì giá đất mỗi năm sẽ tăng lên, gây sốt. Cần phải điều chỉnh để các biện pháp điều tiết không ảnh hưởng đến người dân bình thường.

From:Ha Phuoc Minh
To:

Sent: Tuesday, August 12, 2003 2:54 PM
Subject: Gop y Luat Dat dai

Theo tôi trước tiên phải cân nhắc giá đất của nhà nước thế nào thì phù hợp. Có lẽ là 70% giá thị trường, để ngân sách không bị thất thu và cũng không tạo nên gánh nặng đền bù, giải tỏa.

Nếu đánh thuế với mức 0,3%/năm, giả dụ cả hai vợ chồng sống bằng lương hưu trong ngôi nhà diện tích đất 200m2, với giá đất của nhà nước sau khi điều chỉnh là 20 triệu đồng/m2, thì tiền thuế phải đóng một năm là 12 triệu. Hỏi tiền ở đâu ra mà đóng thuế.

Bởi vậy theo tôi thuế phải đánh đúng vào đối tượng đầu cơ đất. Để làm được điều này, tôi đề nghị đánh thuế luỹ tiến với mức khởi điểm là 0,05%/năm cho diện tích đất dưới 200m2. Phần diện tích đất 200-300m2 đánh thuế 0,1%. 300-400 m2 đánh thuế 0,2%. 400-500 m2 đánh thuế 0,5%. 500-750m2 ~ 1%, 750-1.000m2 ~ 2%... (có chế độ miễn giảm với người già, cán bộ lão thành, người có công với cách mạng). Được vậy sẽ không ảnh hưởng đến người dân nghèo.
Tôi không đồng ý với chính sách 2 giá đất vì nó chỉ làm phức tạp cho công tác quản lý và tạo tiêu cực. Nhà nước chỉ nên điều chỉnh giá đất như trên và áp giá cho từng lô đất. Nếu được đăng ký giá đất, có phải là với lô đất mà một người chỉ dùng để ở, có thể đăng ký với giá thật thấp, thấp hơn giá nhà nước để đỡ tiền đóng thuế đất. Còn khi nằm trong khu sẽ quy hoạch giải tỏa thì có thể đăng ký giá đất thật cao, cao hơn cả giá thị trường để được đền bù nhiều hay không? Đồng thời theo tôi có một giải pháp để tăng nguồn thu từ việc chuyển nhượng đất là đánh thuế giá trị gia tăng khi chuyển nhượng đất.

Tôi cũng không đồng ý với việc mở rộng đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài được quyền mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất. Bởi họ hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng đất ở tại Việt Nam, trừ khi về nước hẳn để ở, hoặc về để đầu tư, kinh doanh (không phải bất động sản). Trong nước đại bộ phận người dân, nhất là những người trẻ tuổi, rất cần nhà để ở nhưng không có đủ khả năng mua nổi mảnh đất nhỏ. Vậy thì tại sao nhà nước lại tạo điều kiện cho những người có tiền nhưng hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng đất mua đất, có thể dẫn tới đầu cơ, đẩy giá đất lên cao.

Trên đây là một số ý kiến của tôi, hy vọng được đóng góp vào quá trình xây dựng Luật Đất đai. Mong rằng Việt Nam sẽ có một thị trường đất đai lành mạnh, tạo điều kiện cho mọi người dân có chỗ ở, có một mái ấm gia đình hạnh phúc.



Theo dòng sự kiện:

Sở hữu công không phải là nguyên nhân dẫn tới sốt đất (15/08/2003)

Góp ý 2 vấn đề quy hoạch và thuế đất (15/08/2003)

Những bất công trong Luật Đất đai hiện nay (15/08/2003)

Kinh nghiệm các nước chống đầu cơ đất đai (15/08/2003)

‘Nhà nước phải xuất quỹ đất để làm dịu thị trường địa ốc’ (13/08/2003)

Xem tiếp»



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0