Việt Báo Việt Nam PDA


Cần dành 20% diện tích cho giao thông đô thị

Thứ hai, 02 Tháng mười hai 2002, 18:30 GMT+7


Nếu ngay từ đầu chúng ta dành đủ tỷ lệ diện tích cần thiết cho giao thông đô thị - khoảng 20% theo tiêu chuẩn quốc tế - chứ không phải chỉ có 4-5% như ở TP HCM hiện nay, thì chắc chắn đã không thể xảy ra nạn ùn tắc giao thông.

From: Doan Quoc Quan
To:

Sent: Wednesday, November 27, 2002 3:39 PM
Subject: Tham gia dien dan An toan giao thong

Rất nhiều người đổ lỗi tình trạng ùn tắc giao thông cho chiếc xe gắn máy và nghĩ ra đủ điều cấm đoán, hạn chế này nọ. Thế nhưng, trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT cũng đã thừa nhận rằng nguyên nhân của tình trạng giao thông hiện nay trước hết là do thiếu một tầm nhìn xa trong việc quy hoạch giao thông tổng thể.

Nếu ngay từ đầu chúng ta dành đủ tỷ lệ diện tích cần thiết cho giao thông đô thị - khoảng 20% theo tiêu chuẩn quốc tế - chứ không phải chỉ có 4-5% như ở TP HCM hiện nay, thì chắc chắn đã không thể xảy ra nạn ùn tắc giao thông. Nó tương tự như với diện tích mặt đường hiện giờ mà số lượng xe cộ giảm đi 4-5 lần vậy, đường sá sẽ thông thoáng biết chừng nào. Rất tiếc là Bộ thương mại lại ra quyết định tạm ngưng nhập khẩu bộ linh kiện CKD xe máy . Điều này chẳng giải quyết được việc gì.

Lượng xe 2 bánh cá nhân ở TP HCM và Hà Nội đã bão hoà, hầu như mỗi gia đình đã sắm đủ trung bình 2 xe máy và 2 xe đạp. Những người nghèo nhất cũng có chiếc xe đạp. Chúng ta đừng hoảng hốt trước con số hàng trăm xe máy đăng ký mới mỗi ngày mà nên hiểu rằng mỗi chiếc xe đăng ký mới xuất hiện thì bù lại, sẽ biến mất một chiếc xe đạp hoặc xe máy cũ. Và tổng số xe cá nhân vẫn không thay đổi. Với thành phố có 6 triệu dân thì tối đa chỉ có đến 4 triệu chiếc xe cá nhân tham gia giao thông mà thôi (bởi không tính người già, trẻ em), làm sao có thể có đến 6 triệu hay 10 triệu chiếc được. Mỗi người không thể cùng lúc lái hai chiếc xe ra đường, dù có mua đến 10 chiếc đi chăng nữa. Như vậy việc ngưng nhập khẩu xe máy chẳng làm giảm, và việc cho sản xuất tiếp tục cũng chẳng làm tăng lượng xe cá nhân ở TP HCM và Hà Nội được.

Việc tạm ngưng này sẽ gây xáo trộn rất lớn đến kinh doanh của các công ty sản xuất, lắp ráp và thị trường xe máy. Trong những lần như thế này bao giờ các công ty lắp ráp và người tiêu dùng cũng chịu thiệt hại nặng, chỉ có các đại lý, cửa hàng bán xe máy là hưởng lợi. Ngoài ra, các tỉnh và các thành phố khác không bị nạn ùn tắc giao thông.

Tóm lại, về mặt vĩ mô, để không còn lặp lại tình trạng như hiện nay ở TP HCM và Hà Nội tại các thành phố khác trong cả nước trong tương lai, thì việc đầu tiên phải làm là đảm bảo tỷ lệ 20% nói trên, thậm chí chỉ cần 10% là đã đảm bảo đường sá thông thoáng cho dù mỗi người một xe. Chứ không phải là cấm nhập khẩu, sản xuất xe máy như nhiều người sốt sắng đề nghị.

Đoàn Tiểu Long
Công ty Investlink - TP HCM.


Theo dòng sự kiện:

Tạm ngừng ngay việc nhập khẩu xe máy dạng CKD (29/11/2002)

Tất cả xe máy nhập khẩu sẽ chịu thuế 100% (27/11/2002)

Xem tiếp»

Hạn chế xe máy - một giải pháp tồi (02/12/2002)

Không thể cứ tắc đường là đi lên vỉa hè (29/11/2002)

Cấm xe gắn máy cũng không giải quyết được nạn kẹt xe (28/11/2002)

Xem tiếp»


Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0