Việt Báo Việt Nam PDA


Giao chỉ tiêu xử phạt cho cảnh sát giao thông

Thứ tư, 25 Tháng mười hai 2002, 19:00 GMT+7


Ngoài xử lý hành chính, chúng ta cần có những hình phạt lao động dành cho các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần tạo ra một lực lượng cảnh sát giao thông hoạt động hiệu quả bằng cách giao chỉ tiêu xử phạt. Con số này cần được nghiên cứu, thăm dò cho sát với thực tế ở mỗi địa phương, khu vực, với mỗi khoảng thời gian cụ thể.

From:Hung Nguyen
To:

Sent: Wednesday, December 25, 2002 4:52 AM
Subject: Mot trong nhung nguyen nhan gay un tac giao thong

Việc giao thông bị ùn tắc nhiều và số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam gia tăng có nhiều nguyên nhân. Trong phạm vi thư này tôi chỉ xin đề cập đến một trong số đó: cảnh sát giao thông. Tôi thấy có những ý kiến rằng do ý thức của người dân không cao khi tham gia giao thông và đề nghị đưa luật giao thông vào trường học, đoàn thể... Biện pháp này theo tôi thì tốt nhưng không thể giải quyết triệt để được vấn đề. Vì trong trường, người ta có thể được học điều hay lẽ phải nhưng khi ra đường thì mắc sai phạm cũng không hoặc ít khi bị xử lý. Hơn nữa, nếu thấy mọi người xung quanh ai cũng vi phạm thì chẳng mấy ai tuân theo luật làm gì nữa. Cứ xử lý nghiêm minh tất cả hay ít nhất là hầu hết các sai phạm thì tự khắc mọi người sẽ có ý thức tốt khi tham gia giao thông.

Để làm được như vậy, tôi cho rằng phải bắt đầu bằng việc đặt ra những hình phạt phù hợp cho các vi phạm. Xử phạt nhiều tiền (và phải thật nhiều) là một chuyện, nhưng cũng nên kèm theo một số biện pháp khác như bắt phạt lao động công ích, dọn dẹp vệ sinh đường phố trong một, hai ngày... Và hình phạt này phải do chính người vi phạm thi hành, không cho phép đóng tiền thay thế hay thuê người khác làm thay. Vấn đề là làm cho người vi phạm thấy họ đã gây ra nhiều phiền phức và thiệt hại cho chính bản thân.

Bên cạnh đó, để làm tốt việc xử lý các vi phạm, cần có một lực lượng cảnh sát giao thông hiệu quả. Để lực lượng này hoạt động hiệu quả, theo tôi có những biện pháp đồng bộ như sau: tăng số lượng cảnh sát; tăng lương hoặc phụ cấp; hoặc trích phần trăm đáng kể trên số tiền phạt cho người đã xử lý vi phạm. Đồng thời, làm trong sạch lực lượng này bằng cách đuổi khỏi ngành những cảnh sát biến chất, ăn hối lộ. Hiện nay, số cảnh sát giao thông biến chất như vậy không phải là nhỏ, cũng không quá khó để nhìn thấy những vụ ăn hối lộ như vậy trên đường phố. Chúng ta có thể ra quy định bất kỳ ai cung cấp được bằng chứng một cảnh sát giao thông nhận hối lộ sẽ được thưởng với một số tiền đáng kể; tên tuổi của người cung cấp sẽ được giữ kín.

Tôi tin là khi có quy như vậy sẽ khó có cảnh sát nào dám nhận hối lộ vì khi đó sẽ có một số người trang bị camera đi săn tìm bằng chứng để nhận thưởng; cần chấp nhận cả các bằng chứng mà người cung cấp không ở trong cuộc và các bằng chứng có được do gài bẫy.

Biện pháp sau cùng để lực lượng cảnh sát làm việc hiệu quả là giao chỉ tiêu phạt. Mỗi cảnh sát phải đem về một số lượng phiếu phạt tối thiểu nào đó trong một ngày. Con số này cần được nghiên cứu, thăm dò cho sát với thực tế ở mỗi địa phương, khu vực, với mỗi khoảng thời gian cụ thể. Ở một số nước, tôi biết, người ta còn giao chỉ tiêu cụ thể hàng năm cho lực lượng cảnh sát, mỗi năm phải đóng góp một số tiền bao nhiêu đó cho ngân sách nhà nước.


Theo dòng sự kiện:

Tin vắn ngày 23/12 (23/12/2002)

Yêu cầu cán bộ, công chức ngành GTVT không mua xe máy (16/12/2002)

Xem tiếp»

Các biển báo giao thông cần có chú thích bên dưới (14/12/2002)

Xe mất phanh, lỗi ở tài xế và cả cơ quan thi hành luật (12/12/2002)

Nên tham khảo hệ thống giao thông Malaysia (09/12/2002)

Xem tiếp»


Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0