Việt Báo Việt Nam PDA


Thẻ ATM: “Tiện thì có tiện nhưng sao bực mình…”

Thứ năm, 03 Tháng mười hai 2009, 09:59 GMT+7




The ATM: �STien thi co tien nhung sao buc minh⬦�



– Sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng đã trở nên phổ biến, và không thể phủ nhận sự tiện ích của dịch vụ này. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ dường như bị các nhà cung cấp sao nhãng, khiến không ít khách hàng như tôi gặp phải chuyện dở khóc, dở cười, đúng là “tiện thì có tiện nhưng sao bực mình…”

Câu chuyện thứ nhất

Sau nhiều ngày chờ đợi, tôi đã có được chiếc thẻ ATM của ngân hàng Agribank cho riêng mình. Thẻ mới, tôi được hướng dẫn, phải đổi mã pin trước khi giao dịch lần đầu tiên, cũng là để đảm bảo an toàn cho tài khỏan của cá nhân.

Ngay sau khi nhận thẻ, tôi đã đến máy rút tiền tự động của ngân hàng Agribank, trên đường Cầu Giấy để đổi mã pin như hướng dẫn. Hỡi ôi, vừa đưa thẻ vào, màn hình của chiếc máy tự động đó tối om, không có tín hiệu gì và đương nhiên là chiếc thẻ mới của tôi bị “nuốt” gọn. Đứng chờ cả nửa tiếng đồng hồ cũng không có hy vọng chiếc thẻ được máy nhả ra, tôi đành ra về để hôm sau mang chứng minh nhân dân ra chi nhánh ngân hàng gần đó làm thủ tục nhận lại thẻ.


Ảnh minh họa



Vô số người bị máy giữ lại thẻ



Hôm sau, tôi đã nhận được lại thẻ, khi đã trình báo đầy đủ những thông tin cá nhân cần thiết. Anh nhân viên ngân hàng mở khóa, lấy ra cả sấp thẻ, trong đó có thẻ của tôi và vô số người khác như tôi, bị máy "nuốt" khi giao dịch. Thủ tục nhận lại thẻ diễn ra dù nhanh chóng, nhưng cũng đủ để tôi bị sếp “quạt” cho một trận vì đang giờ hành chính lại có lúc “mất tích”… Song nếu không đến nhận thẻ trong giờ làm việc, ngân hàng nào giải quyết giúp tôi rắc rối này(?)

Tôi lại được hướng dẫn đổi mã pin để bảo mật thông tin, tránh mất cắp. Tôi làm theo đúng hướng dẫn, và các lần sau giao dịch khá suôn sẻ, nhưng trong tôi xuất hiện cảm giác hồi hộp, thấp thỏm lo mỗi lần giao dịch bằng thẻ, sợ rằng lại bị nuốt thẻ lần nữa, sợ lại mất thời gian đến xin nhận lại thẻ.

Câu chuyện thứ hai

Tôi đã sử dụng thẻ ATM khá suôn sẻ ở các lần giao dịch tiếp theo, trong một thời gian dài, điều đó đồng nghĩa với việc tôi không thể nhầm hay quên mã pin cá nhân của tôi.

Chiều muộn ngày thứ 6, khi đã tiêu đến đồng tiền cuối cùng trong ví, tôi tự tin đến bên chiếc máy rút tiền tự động trên đường Nguyễn Khánh Toàn. Tôi thực hiện các thao tác một cách thuần thục, chính xác. Đến thao tác nhấn số tiền mình cần rút, tôi nhấn phím và... hỡi ôi, máy thông báo mã pin không đúng, đề nghị nhập lại mã pin…

“Nếu mã pin sai, tại sao vẫn thực hiện được đến thao tác rút tiền(?)”, tôi băn khoăn nhưng không thể hỏi chiếc máy vô tri vô giác kia, đành cẩn thận thao tác lại một lần nữa…kết quả, không khác lần trước. Tôi chỉ có một mã pin duy nhất, tôi nhớ như in, và các lần giao dịch trước của tôi thực hiện rất suôn sẻ....

Tôi bắt đầu lo lắng, vì lúc này đồng tiền cuối cùng trong ví cũng đã tiêu hết.

Chỉ còn một lần cuối cùng để thực hiện giao dịch, tôi hồi hộp đến nghẹt thở. Vẫn thao tác đó, vẫn mã pin đó…máy báo “nhập sai mã pin, thẻ của bạn đã bị giữ lại…”. Tôi hoảng loạn đến phát điên lên, vì đường về nhà còn khá xa và trong túi tiền đã cạn kiệt, thậm chí đến chiếc di động trả trước của tôi cũng không còn tiền để gọi bạn bè giúp đỡ… Ngân hàng có cái "hay" là chỉ làm việc trong giờ hành chính, cho nên dù không phải lỗi tại mình thì những khách hàng như tôi lúc này chỉ có nước... khóc.

Hai ngày cuối tuần đó dài như một thế kỷ. Thay vì có dịp được nghỉ ngơi, thư giãn ở một không gian thoáng đãng nào đó như mọi khi, tôi chỉ có thể ngồi nhà, ôm khư khư cái tivi, chờ đến ngày thứ hai để nhận lại thẻ, mới có tiền tiêu.

Giờ đây, mỗi khi nhận lương, tôi đắn đo suy nghĩ, gửi tiền vào tài khoản thẻ để chi tiêu tiết kiệm hơn thì lại thấp thỏm đến đau tim mỗi lần giao dịch, giữ tiền lại bên người để chi tiêu thì nguy cơ mất cắp sẽ trắng tay. Giá như, chất lượng dịch vụ chu đáo, thuận tiện hơn, mỗi khách hàng như tôi có lẽ sẽ bớt đi một nỗi lo lắng trong cuộc sống.

N câu chuyện khác…


Ảnh minh họa

Các khổ chủ sử dụng thẻ ATM gặp phải những câu chuyện dở khóc, dở cười



Không chỉ cá nhân tôi gặp phải những câu chuyện dở khóc, dở cười như đã kể. Tôi vẫn thường nhận được những lời chia sẻ từ bạn bè, họ tỏ ra thất vọng khi sử dụng thẻ ATM bởi những câu chuyện bực mình không đáng có. Không chỉ riêng ngân hàng Agribank, mà các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV… khách hàng cũng gặp trường hợp tương tự, thậm chí còn nhiều chuyện bi hài, rắc rối hơn. Một người bạn của tôi đã kết luận: “Thẻ ATM bị nuốt ư? Chuyện thường tình ở phố huyện, xảy ra như cơm bữa, không may sẽ bị nuốt thôi”. Một dịch vụ liên quan đến tài chính, lại bấp bênh như trò may rủi, liệu rằng các nhà cung cấp có nên nhìn nhận lại.

Gần đây, báo chí đã không ít lần đưa tin về những vụ việc liên quan đến sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng, nhưng hầu như những phản ánh này chỉ như muối bỏ biển, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn mặc nhiên để chất lượng dịch vụ y như cũ.

Chỉ cần lên công cụ tìm kiếm Google, tìm với từ khóa “nuốt thẻ ATM”, trong 0,17 giây đã cho ra 16.800 kết quả. Đó là những bài báo về các vụ việc liên quan đến sử dụng thẻ ATM, là những lời chia sẻ, tâm sự của các khổ chủ sử dụng thẻ, thậm chí có cả những diễn đàn trên mạng, ở đó chất chứa biết bao nỗi niềm, bực tức của các “thượng đế”. Liệu đã khi nào, các nhà cung cấp dịch vụ để tâm đến điều đó chưa?

Vẫn biết rằng, máy móc vô tình và đôi khi trong quá trình sử dụng, không tránh khỏi những sự cố, hỏng hóc, phiền toái. Nhưng một khi sự cố diễn ra thường xuyên, liên tục, thì đó phải nhìn nhận dưới góc độ trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ với khách hàng.

Toàn Trung



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0