Việt Báo Việt Nam PDA


Không thể không xã hội hóa chương trình truyền hình

Thứ năm, 05 Tháng một 2006, 22:38 GMT+7



Khong the khong xa hoi hoa chuong trinh truyen hinh

Lãnh đạo VTV chủ trì hội thảo - (ảnh: V.L)

Sáng 5/1, tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 25 (đang diễn ra tại Nha Trang), Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã tổ chức hội thảo về công tác xã hội hóa (XHH) chương trình truyền hình.

Phải lôi kéo cả xã hội tham gia

Theo ông Trần Đăng Tuấn, Phó tổng giám đốc VTV, XHH chương trình truyền hình hiểu theo nghĩa rộng là sự tham gia vào quá trình hình thành chương trình truyền hình từ các đơn vị bên ngoài ngành truyền hình hoặc bên ngoài một đài truyền hình nào đó. Hiểu theo nghĩa này thì XHH chương trình truyền hình đã được VTV làm từ nhiều năm qua. Hiểu theo nghĩa hẹp hơn, XHH chương trình truyền hình là những phương thức hết sức cụ thể để "lôi kéo" thứ nhất là tiền để làm chương trình, thứ hai là đội ngũ nhân lực chất lượng cao để thực hiện chương trình, thứ ba là hợp tác sản xuất hoặc phối hợp trong việc tổ chức sản xuất chương trình với các đối tác bên ngoài đài. Thực tế là từ năm 2000 trở đi, việc "lôi kéo" từ xã hội tiền, nguồn nhân lực và tổ chức phối hợp sản xuất chương trình truyền hình cũng đã diễn ra. Tuy nhiên, việc XHH chương trình truyền hình mới chỉ là bước khởi đầu. Ông Tuấn cho biết nước ta hiện có trên 60 đài truyền hình. Chẳng có nước nào như nước ta, cứ đi mấy chục km lại có một đài truyền hình, trong khi đó chỉ có hơn 70 đơn vị sản xuất chương trình truyền hình. Ở CHLB Đức, số đài phát sóng truyền hình rất ít, mỗi bang chỉ có một đài, nhưng có hàng nghìn công ty tư nhân sản xuất chương trình truyền hình, nghĩa là cả xã hội tham gia làm chương trình truyền hình. Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Trưởng ban Văn nghệ, Ban Tư tưởng - Văn hóa trung ương nhận xét: Năm năm qua, một số đơn vị như VTV, HTV... đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc XHH chương trình truyền hình. Bên cạnh đó, nhiều đài truyền hình địa phương chưa nhận thức đầy đủ về XHH chương trình truyền hình, còn e ngại, chưa dám làm... Vì vậy, VTV cần xây dựng đềá án XHH chương trình truyền hình, mang tính định hướng cho các đài trực thuộc và đài địa phương.

Các tập đoàn truyền thông trong tương lai

Ông Trần Đăng Tuấn cho rằng vấn đề thời sự hiện nay của việc XHH chương trình truyền hình là cần mở rộng hình thức hợp tác: bất kể đơn vị nào, dù là tư nhân hay Nhà nước đều có thể đảm nhiệm trọn gói sản xuất một chương trình truyền hình; trước đây họ cộng tác với đài truyền hình thì nay họ là đối tác bình đẳng và có quyền độc lập rất cao trong việc tổ chức sản xuất chương trình. Bản chất XHH chương trình truyền hình không phải là vấn đề tiền mà là vấn đề lao động, và bản chất vấn đề lao động là trí tuệ, chất xám. Vì vậy, đề cập đến XHH chương trình truyền hình ở ý nghĩa sâu xa nhất là tìm ra một cơ chế để trí tuệ cả nước làm chương trình truyền hình. Bởi thế, VTV chỉ nên là một đầu tàu để lôi kéo lực lượng xã hội, chứ không nên làm cả đoàn tàu, từ toa đầu đến toa cuối.

Hiện nay, một số tờ báo lớn đã có ý tưởng phát triển thành tập đoàn truyền thông đa phương tiện, trong đó có việc mở kênh truyền hình riêng. Ý tưởng này không những thúc đẩy quá trình XHH chương trình truyền hình, mà còn giảm bớt gánh nặng cho VTV cũng như các đài truyền hình khác. Và biết đâu, ngoài "đầu tàu" VTV sẽ còn có nhiều "đầu tàu" của các tập đoàn truyền thông khác...

Việt Lâm



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0