Việt Báo Việt Nam PDA


Internet Phone là gì?

Thứ sáu, 08 Tháng tám 2003, 09:00 GMT+7



Internet Phone la gi


Internet Telephony là dịch vụ điện thoại dựa trên nền Internet, cho phép tận dụng môi trường mạng để truyền tín hiệu thoại. Tuỳ theo loại thiết bị đầu cuối được sử dụng để kết nối mạng, các dịch vụ điện thoại Internet được chia thành 4 loại hình: PC to Phone, PC to PC, Phone to PC và Phone to Phone.

Ở Việt Nam mới chỉ được phép cung cấp PC to PC và PC to Phone chiều đi.

Ưu điểm lớn nhất của Internet Telephony là giá thành rẻ, người sử dụng có thể gọi đi khắp thế giới với giá chỉ bằng 1/10 so với phương thức truyền thống. Do đó, người dùng có thể gọi đi quốc tế với mức cước bằng gọi nội hạt. Ví dụ, Công ty FPT cung cấp dịch vụ gọi đi các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc chỉ 1.400 đồng/phút, trong khi mức cước gọi bằng VoIP (dịch vụ điện thoại sử dụng giao thức Internet - Voice over Internet Protocol) là 10.000-12.000 đồng/phút và IDD là 13.000-15.000 đồng/phút. Bên cạnh đó, người dùng có thể đồng thời thực hiện nhiều việc cùng lúc như duyệt web, e-mail và các ứng dụng khác trên mạng.

Điện thoại Internet khác với điện thoại thông thường ở chỗ nó sử dụng một phần mềm đàm thoại Internet, giúp truyền tiếng nói được thu và nén qua Internet đến máy chủ dịch vụ và máy này sẽ giải mã thành tín hiệu điện thoại nội hạt đến người được gọi.

Về bản chất, VoIP và Internet Telephony cùng sử dụng chuẩn nén tín hiệu theo giao thức Internet (IP- Internet Protocol). Thông qua giao thức này, các tín hiệu thoại sẽ được nén và cắt nhỏ thành các gói IP và được truyền từ nơi gửi đến nơi nhận. Tại đầu nhận, nó sẽ được giải nén để người được gọi có thể nghe được. Tuy nhiên, quá trình từ lúc gửi đến lúc nhận của VoIP và Internet Telephony lại có điểm khác nhau:

- Đối với Internet Telephony, quá trình gói IP truyền từ nơi gửi đến nơi nhận phải chạy qua rất nhiều máy chủ trung gian trên Internet, tuyến đường giữa nơi gửi và nơi nhận là không cố định, các gói tin trong quá trình “chạy về đích” có thể đi theo những tuyến đường khác nhau. Hơn thế nữa, nếu cổng nối Internet quốc tế của nơi gọi bị nghẽn mạch thì tốc độ truyền các gói IP sẽ bị ảnh hưởng, hiện tượng nghe nói trễ sẽ xảy ra, cuộc đàm thoại bị ngắt quãng. Người sử dụng có thể thực hiện một cuộc gọi chất lượng tốt với tốc độ 56 Kbps (tốc độ truy nhập Internet phổ biến tại Việt Nam).

- Đối với VoIP, các tổng đài được kết nối với nhau bằng các đường riêng, với tốc độ truyền dữ liệu được xác định trước, các gói tin “chạy về đích” theo cùng một con đường. Việc truyền gói tin tuần tự có định hướng của VoIP sẽ loại bỏ được hiện tượng nghẽn mạch, chất lượng đàm thoại sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, VoIP cũng có nhược điểm là khi hết kênh truyền, cuộc gọi sẽ không thể thiết lập được. Ngoài ra, nếu sử dụng quá nhiều chuẩn nén thì việc giải nén cũng có thể gây ra hiện tượng nghe nói bị ngắt quãng.

IDD là dịch vụ điện thoại giúp người sử dụng quay thẳng tới một máy điện thoại nước ngoài mà không cần tới tổng đài. Dịch vụ gọi điện thoại quốc tế trực tiếp IDD sử dụng phương thức chuyển mạch kênh thường dùng cho mạng điện thoại cố định thông thường, trong khi Internet Phone sử dụng phương thức chuyển mạch gói thông qua giao thức Internet. Với phương thức chuyển mạch kênh, mỗi cuộc gọi được thực hiện trên một kênh truyền duy nhất.

Để sử dụng Internet Phone, người dùng phải có tài khoản (đối với dịch vụ của FPT hiện nay là Internet Phone Card, còn của VDC là FoneVNN), máy tính, microphone, loa và phải có kết nối Internet bằng modem, ADSL, leased line... Sau khi có tài khoản, có thể kết nối mạng, sử dụng phần gọi điện trực tuyến ngay trên mạng trong trang http://phone.fpt.vn hoặc tải phần mềm gọi điện thoại miễn phí của FPT có sẵn trong trang web đó. Nhập tên và mật khẩu của tài khoản đăng ký cũng như số điện thoại cần gọi và có thể thực hiện cuộc gọi. Dùng dịch vụ Internet Phone tương tự như việc sử dụng dịch vụ điện thoại thông thường, không cần quay thêm bất cứ một mã dịch vụ nào.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng hãy sử dụng thẻ do nhà cung cấp dịch vụ phát hành để an tâm về việc quản lý, hỗ trợ cũng như bảo vệ mức gọi của mình. Khi chất lượng âm thanh không được tốt, có thể dùng tính năng ngắt của chương trình và gọi lại lần nữa. Nếu việc làm này vẫn không giải quyết được gì, cần thoát khỏi Internet rồi quay số lại.

V.T.


Theo dòng sự kiện:

Lần đầu tiên VN phát hành thẻ Internet Phone (07/08/2003)

Tuần tới FPT triển khai dịch vụ Internet phone (01/08/2003)

Thêm 7 doanh nghiệp được cấp phép OSP (05/07/2003)

Bắt đầu phát triển Internet phone ở Việt Nam (03/07/2003)

1/7 chính thức cấp phép dịch vụ Internet Phone (24/06/2003)

Xem tiếp»


Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0