Việt Báo Việt Nam PDA


Biển báo hạn chế tốc độ bất hợp lý khiến tài xế lao đao

Thứ ba, 30 Tháng chín 2003, 10:51 GMT+7


Lái xe Lưu Tuấn A. điều khiển chiếc xe 4 chỗ đang đi trên quốc lộ 1B (địa phận Bắc Giang) với tốc độ 70 km/h, bỗng nhìn thấy biển hạn chế tốc độ 40 km ở cự ly 50 m. Bằng thao tác rất thành thục, anh làm cho chiếc xe tụt tốc độ xuống 54 km/h, nhưng vẫn không thoát khỏi hình phạt 1,5 triệu đồng và bấm 1 lỗ vào bằng lái.

Còn lái xe Phạm Quang V. vẫn chưa hoàn hồn khi kể về tình huống suýt chết của mình. Hôm đó, một đoàn xe đang băng băng trên đường, bỗng chiếc đi đầu phanh dúi dụi, những xe đi sau chỉ còn cách phanh theo hoặc bẻ lái sang bên, may không có tai nạn. Nguyên nhân là do lái xe đi đầu phát hiện biển hạn chế tốc độ nên phanh gấp.

Các lái xe của công ty T. luôn coi những tấm biển hạn chế tốc độ trên quốc lộ 1A là cái bẫy. Nhiều lái xe dù rất chủ động nhưng vẫn không thoát. Hầu hết tài xế cho rằng, chỉ khi cách biển khoảng 50 m, họ mới nhìn rõ biển hạn chế tốc độ nên xử lý gấp rất nguy hiểm. Vì lo sợ trước những tấm biển tốc độ nên lái xe chỉ tập trung vào quan sát biển mà thiếu quan sát đường. Nhiều trường hợp không nhìn thấy biển báo mà giảm tốc độ nên đã bị cảnh sát giao thông phạt, phần lớn là bị bấm lỗ giấy phép lái xe.

Tài xế Phạm Văn H. (đội 1 của Công ty xe khách T.) đến nay đã tạm từ giã vô lăng được hơn 10 ngày, bởi giấy phép lái xe mang tên anh đã bị bấm 2 lỗ. Nằm trong danh sách “hưu non” của đội xe 1 còn có các anh: Đỗ Quang T., Bùi Quốc H., Nguyễn Quốc H., cũng vì lý do trên. Một lỗ cuối cùng xem ra quá mong manh đối với một lái xe đường dài. Tuy nhiên, vì miếng cơm manh áo, nhiều lái xe vẫn liều chạy và coi đó như canh bạc cuối cùng vì nguy cơ bị bấm lỗ thứ ba là rất lớn. “Nếu lỗ thứ ba bị bấm coi như bị “án treo niêu 1 năm” - lái xe M. thổ lộ.

Ông đội trưởng đội xe 1 không giấu nổi sự lo lắng: “Đội có trên 40 lái xe thì quá nửa đã bị bấm lỗ, trong đó gần chục lái xe bị bấm 2 lỗ”. Hơn nữa, ông cũng gặp khó khăn vì giờ đây có chuyện lái xe từ chối lệnh điều động của đội trưởng vì giấy phép lái xe của anh ta có 2 lỗ. Thêm nữa, mức lương lái xe nhà nước một tháng không đủ cho 2 lần bị phạt như thế (thấp nhất là 750.000 đồng, cao là 1,5 triệu đồng), đó là chưa kể nếu không may bị giữ xe thì chỉ còn nước xin tiền vợ mà đền. Ví dụ như anh B., chạy quá tốc độ bị phạt 1,5 triệu đồng và bị giữ xe 1 tháng (tiền lưu bãi là 98.000 đồng/ngày). Lái xe Nguyễn Văn T. khi đi trên quốc lộ 1A (địa phận Hà Tây) đã vượt tốc độ cho phép 3 km (53/51 km/h) nên đã được “tặng” một lỗ vào giấy phép lái xe kèm 750.000 đồng tiền nộp phạt…

Nhiều lái xe khẳng định: “Nếu phạt thẳng thừng thì quãng đường gần 2.000 km từ Hà Nội vào TP HCM, giấy phép lái xe của chúng em sẽ kín lỗ”. Một số lái xe đã quyết định giải nghệ, số khác chấp nhận “đối phó” với biển hạn chế tốc độ và cảnh sát giao thông như: mượn thêm đồng nghiệp cùng chạy xe để san sẻ việc bị bấm lỗ… Ông giám đốc công ty xe khách T. cho biết, tất cả các lái xe đều bỏ tiền túi ra để giải quyết. Nhiều lái xe thậm chí bị phạt còn không dám báo cáo lãnh đạo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cho rằng, cần phải điều chỉnh lại tốc độ hạn chế trên một số tuyến đường. Bởi theo ông, hạ tầng giao thông đã tốt hơn nhiều, phương tiện cũng hiện đại lên. Nếu tuân thủ đúng theo biển hạn chế tốc độ thì mục tiêu khai thác hạ tầng, phương tiện không đạt được. Ông Giám đốc Công ty xe khách T. so sánh, trước đây chỉ mất 42-45 giờ cho hành trình Hà Nội - TP HCM thì nay (nếu chấp hành theo biển báo) thời gian này sẽ là trên 70 giờ. Một sự lãng phí rất lớn về thời gian, tiền bạc của hành khách, khấu hao lớn về nguyên liệu, thiết bị và chi phí lớn cho nhân công của doanh nghiệp. Theo ông Hùng, gần nửa triệu xe nếu cứ bị “lãng phí” thế này thì thiệt hại không chỉ đối với các cá nhân, doanh nghiệp vận tải mà thiệt hại chung cho nền kinh tế: chi phí lưu thông hàng hóa cao, chu kỳ quay vòng trong sản xuất kinh doanh chậm lại và sức cạnh tranh của hàng hóa kém.

(Theo Tiền Phong)


Theo dòng sự kiện:

Doanh nghiệp vận tải khổ vì biển hạn chế tốc độ (15/08/2003)

Xem tiếp»


Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0