Việt Báo Việt Nam PDA


Bộ trưởng GTVT: "Ùn tắc giao thông không chỉ do xe máy"

Thứ tư, 13 Tháng mười một 2002, 08:39 GMT+7


Bộ trưởng Đào Đình Bình đã phát biểu như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí hôm qua. Theo ông, chỉ trong thời gian ngắn lượng xe máy đã "vượt quá tầm kiểm soát”, và nếu không chuẩn bị trước đến lượt ôtô cũng rơi vào trường hợp tương tự.

- Thưa bộ trưởng, trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội khoá XI, Thủ tướng Phan Văn Khải phê phán gay gắt tình trạng lạc hậu non kém trong quản lý giao thông và đô thị. Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng vì sao tình trạng trên không khắc phục được, thậm chí có xu hướng xấu đi?

- Xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là sự phát triển của phương tiện giao thông không phù hợp với sự phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là sự thiếu sót của chúng ta đã để xe gắn máy bùng nổ vượt quá khả năng “chịu đựng” của cơ sở hạ tầng, lại không phát triển giao thông công cộng kịp thời.

- Quan điểm của bộ trưởng như thế nào về việc hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế xe gắn máy, tạm dừng đăng ký xe gắn máy?

- Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã chỉ rõ “cần kiềm chế sự gia tăng xe gắn máy, tiến tới giảm dần phương tiện cá nhân ở các đô thị lớn”. Tuy nhiên, để giao thông được tốt hơn, theo tôi cần tiến hành song song nhiều giải pháp một mặt phát triển mạng lưới giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện ngầm, tàu trên cao…) với giá cả hợp lý; một mặt hạn chế xe gắn máy. Bất cứ một quốc gia nào trên thế giới cũng thực hiện theo một lộ trình như vậy. Nếu chỉ “đổ lỗi” cho xe gắn máy gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông thì cũng không đúng hoàn toàn.

Về quản lý nhà nước, từ bài học “xe gắn máy phát triển vượt quá tầm kiểm soát”, chúng ta cần rút kinh nghiệm, nếu không chuẩn bị trước đến lượt ôtô cũng rơi vào trường hợp tương tự. Ôtô cũng sẽ phát triển vì đất nước ngày càng đi lên, nhưng phát triển ở mức độ nào sao cho hài hoà giữa phương tiện giao thông và cơ sở hạ tầng. Đây cũng là điều mà Bộ đang cùng với các cơ quan nghiên cứu triển khai.

- Bộ trưởng nghĩ gì về con số mỗi năm có đến 10.000 người chết do tai nạn giao thông?

- Đây là con số mà bất cứ người nào, từ người dân đến lãnh đạo đều thấy đau lòng, bức xúc. Bây giờ là lúc phải hành động quyết liệt để giảm thiểu số người chết, số người bị thương. Sắp tới Chính phủ sẽ ban hành những giải pháp cụ thể về vấn đề này.

- TP HCM và Hà Nội là hai địa bàn mà tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra thường xuyên và nặng nề nhất. Vậy theo bộ trưởng, hai nơi này nên tập trung giải quyết vấn đề gì trước?

- Trước hết, theo tôi phải siết chặt lại kỷ cương để người dân tuân thủ Luật an toàn giao thông. Tối thiểu nhất là thấy đèn đỏ phải dừng, đèn xanh mới đi, chạy đúng tốc độ, không lấn tuyến… Phát triển nhanh phương tiện giao thông công công, đường sá, giảm thiểu phương tiện cá nhân. Tuy nhiên đây chỉ là phương hướng, còn quyết định cụ thể thế nào thuộc quyền hai địa phương này.

- Vừa rồi Hà Nội đưa ra giải pháp “xe gắn máy có biển số chẵn đi ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ”, Bộ trưởng có nhận xét gì về biện pháp này?

- Tôi vừa cùng với Thủ tướng Phan Văn Khải đi Mexico, ở đây họ quy định ôtô mang biển số lẻ đi vào ngày lẻ, mang biển số chẵn đi ngày chẵn. Nhiều người có tiền mua cả hai loại biển gồm cả ngày chẵn lẫn ngày lẻ. Mexico làm được vì dân trí của họ tương đối cao, ý thức chấp hành luật pháp tốt, hệ thống kiểm tra kiểm soát hữu hiệu. Còn ở ta cần nghiên cứu kỹ là nên làm chưa vì phương tiện công cộng chưa nhiều, thói quen của người dân chưa tốt, rồi hiệu lực của bộ máy công quyền. Người dân không tự nguyện thì không thể nào làm được.

(Theo Tuổi Trẻ)



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0