Việt Báo Việt Nam PDA


Bộ trưởng Thăng “trảm” quân là đúng!

Thứ bảy, 26 Tháng tư 2014, 18:24 GMT+7

"Việc Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức ông Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam theo tôi là đúng, tiền đi vay nước ngoài thì vẫn dó người dân đóng thuế cho nhà nước để trả nợ", ông Dân nói.

 -----------------------------

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng mới trảm được \'tốt\'

>> Xin mời Bộ trưởng Thăng rút kiếm

>> Ông Đinh La Thăng không đủ kiếm để “trảm”

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng & tố chất vị tướng

>> Bộ trưởng Thăng và những cú trảm

-------------------------------


Bo truong Thang tram quan la dung
Ông Phạm Trường Dân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Xuân Hải)

Trao đổi với PV Infonet về việc tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông lên 339 triệu USD so với ban đầu, Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quang Nam cho rằng: Dự án tăng hơn nửa so với ban đầu như vậy là quá lớn, tăng 1 đồng cũng là tiền mà dân phải đóng thuế cho Nhà nước để trả nợ, việc ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt phát ngôn như vậy là thiếu trách nhiệm.

Thưa ông, mới đây Bộ trưởng Đinh La Thăng ra quyết định cách chức ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục đường sát Việt Nam vì phát ngôn không đúng, thiếu trách nhiệm trước việc đội giá dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông lên 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu, vậy ông có ý kiến gì trước việc “trảm” quân của Bộ trưởng Thăng?

Với cương vị là một Cục trưởng quản lý nhà nước về đường sắt mà ông Thắng phát biểu vô trách nhiệm như vậy là không thể chấp nhận được. Việc Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức Cục trưởng Cục Đường sắt là có lý do của nó, không phải đơn giản thích tăng mức đầu tư là tăng, khi dự án phê duyệt đã tính đầy đủ những chi phí cần thiết và nguyên nhân của việc đội giá ở đây là gì cũng phải làm rõ. Theo tôi, việc đội giá tổng mức đầu tư so với ban đầu không chỉ xảy ra ở một công trình này mà tôi thấy nó xảy ra ở nhiều công trình dự án khác. Đây cũng là vấn đề liên quan đến dự án luật đầu tư công, sắp tới Quốc hội họp tôi cũng sẽ có ý kiến về vấn đề này.

Việc cách chức ông Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam của Bộ trưởng Thăng theo tôi là đúng. Tôi cho rằng, trước khi cách chức quân của mình thì Bộ trưởng Thăng đã phải kiểm tra và việc này thể hiện sự kiên quyết của Bộ trưởng.

Việc “trảm” quân của Bộ trưởng Đinh La Thăng theo ông có giảm được tình trạng đối giá mức đầu tư các dự án của ngành giao thông, thưa ông?

Việc cách chức này cũng là để cảnh báo, răn đe những cán bộ quản lý khác của nhà nước, không chỉ ngành giao thông vận tải mà các ngành khác cũng vậy, không thể làm trái các quy định của nhà nước. Việc cách chức này góp phần khắc phục những nhược điểm lợi dụng để đội giá dự án, không phải do cơ chế quản lý giao thông thoáng quá mà muốn đội giá thì đội, muốn tăng thì tăng. 

Những vụ “trảm tướng” nóng nhất Việt Nam - Ảnh 1

>> Những vụ “trảm tướng” nóng nhất Việt Nam

Việc tướng Chung "trảm nóng" phó trưởng CA phường ngay tại hội nghị gây xôn xao dư luận, làm nhiều người nghĩ đến những lần “trảm tướng” khác trước đây.

Như vậy việc tăng giá của các dự án so với ban đầu là do lỗ hổng trong quản lý thưa ông?

Tôi cho là như vậy. Tôi cho rằng muốn hạn chế được việc đội giá mức đầu tư so với ban đầu thì trước khi phê duyệt dự án phải tính kỹ, tính đủ và trong quá trình thi công phải kiểm soát chặt chẽ nếu không dự án sẽ phát sinh rất nhiều.

Theo tôi dự án sau khi được duyệt chỉ được trượt giá so với ban đầu trong phạm vi cho phép của nhà nước, ví dụ như giá nhân công, nguyên vật liệu.

Ông nhận xét gì về con số đội giá 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu của dự án Cát Linh – Hà Đông?

Tôi thấy con số 339 triệu USD hoàn toàn không nhỏ. Việc tăng 339 triệu USD cho dự án đó là nguồn vốn nhà nước đi vay của nước ngoài nhưng để trả nợ số tiền này vẫn do tiền của dân đóng thuế cho nhà nước. Như vậy vẫn là tiền của dân và dân phải cõng để trả nợ. Việc đội giá từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD so với ban đầu như vậy là quá lớn. Theo tôi Bộ giao thông phải xem xét kỹ việc đội giá này.

Xin cảm ơn ông!

 

Ngày 24/4, trong bài viết về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn 339 triệu USD, báo Tiền Phong dẫn lời ông Thắng rằng: Bộ (GTVT) có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý. “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

Trước đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.

Dự án khởi công vào tháng 10/2011, có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6-2015. Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư. Bộ GTVT đã kiến nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)...

Viet Bao.vn (Theo Infonet)

TIN XÃ HỘI NỔI BẬT:

>>  Biết rút lui đúng lúc là sự sáng suốt

>> Nụ cười Dương Chí Dũng và cái hôn gió của vợ

>> Quận Thanh Xuân có nhiều bọ xít hút máu nhất Hà Nội

>> Bi hài đường 700 tỷ chưa xong đã ‘xới tung’ làm lại

>> Thanh niên "ngáo đá" làm loạn trên sân thượng khách sạn

>> "Biến hình" ngoạn mục trước mỗi kỳ đề bạt

======================

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0