Việt Báo Việt Nam PDA


Các bài văn đang được "công thức hóa"

Thứ tư, 26 Tháng bảy 2006, 11:52 GMT+7



Cac bai van dang duoc cong thuc hoa

Thày Hà Văn Đức. Ảnh: V.A.

Hàng loạt áng văn kinh hoàng, thiếu vắng những bài làm xuất sắc, những thí sinh "học gạo" đang chiếm lợi thế với cách ra đề Văn hiện hành. Đó là những vấn đề nóng của môn thi Văn tuyển sinh ĐH năm nay. VnExpress đã trao đổi với PGS.TS Hà Văn Đức, Chủ nhiệm khoa Văn, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.
> Thêm những bài văn kinh hoàng

- Không ít ý kiến cho rằng đề Văn năm nay ít khơi gợi khả năng sáng tạo của thí sinh. Quan điểm của ông thế nào?

- Năm nay, có thí sinh học chương trình phân ban và thí sinh học chương trình không phân ban dự thi. Thí sinh học chương trình phân ban lại có bộ giáo trình khác nhau. Do vậy, phần câu hỏi chung của đề phải giao thoa kiến thức của nhiều bộ sách và không trùng với đề thi học sinh giỏi quốc gia năm đó. Như vậy, người ra đề chỉ còn "mảnh đất hẹp".

Đề Văn năm nay cơ bản, học sinh làm bài không có vướng mắc gì. Như tôi đã nói ở trên, với cái khó của người ra đề năm nay, đòi hỏi một đề Văn hay, phát huy tính sáng tạo thì hơi khó. Tuy nhiên, có một thực tế là rất ít thí sinh chọn phần tự chọn dành cho chương trình phân ban, có lẽ những tác phẩm chương trình phân ban khá mới mẻ, sách tham khảo còn ít.

- Nhưng có ý kiến cho rằng, với cách ra đề Văn thiên về kiểm tra kiến thức, học sinh chỉ cần học thuộc là bài này có mấy ý, mấy luận điểm, không cần sáng tạo nhiều. Ông nghĩ gì về thực tế này?

- Theo tôi, muốn có một đề Văn hay, phát huy tối đa năng lực sáng tạo của các em thì phải thay đổi cách ra đề. Muốn như vậy, thì phải thay đổi toàn diện cách dạy, cách học và sách giáo khoa. Ví dụ, hồi chúng tôi đi học, đề ra bình luận câu nói của Các Mác: "Hạnh phúc là đấu tranh". Học sinh có thể lấy những tác phẩm văn học hoặc nhân vật trong đời sống thực tế để chứng minh.

Với dạng đề như vậy sẽ gắn kiến thức sách vở với thực tiễn cuộc sống, tránh tình trạng học vẹt. Tuy nhiên, nếu bây giờ đột ngột ra đề như vậy thì dư luận có chấp nhận không?

- Thưa ông, mặc dù điểm thi năm nay nhỉnh hơn năm trước nhưng người ta vẫn phiền lòng khi gặp những áng văn bất hủ của các cô tú, cậu tú. Là người dạy Văn, ông suy nghĩ gì?

- Năm nay, những áng văn kinh hoàng, ngô nghê có giảm, không còn cảnh các giáo viên chuyền tay nhau đọc những câu văn "kinh điển". Tuy nhiên, thí sinh vẫn có những sai sót hết sức cơ bản như nhầm lẫn nhân vật Bá Kiến (tác phẩm Chí Phèo) với nhân vật Thống lý Pá Tra. Nhà văn Tô Hoài bị cho là "đã mất từ năm 2002".

Qua chấm thi, chúng tôi thấy 3 lỗi chủ yếu của thí sinh là: không đọc kỹ đề; bài viết không sáng rõ các luận điểm mà sa vào kể lể dài dòng; cách diễn đạt vụng về, nhầm lẫn giữa văn viết và văn nói, nhiều lỗi chính tả.

- Nhiều năm nay, môn Văn rất hiếm điểm 10. Theo quan điểm của ông, tình trạng này là do trình độ của thí sinh chưa tới hay do quan niệm của các giám khảo?

- Từ lúc tôi đi chấm thi đại học đến nay, trường chưa có bài nào được 10 điểm. Thực tế không phải môn Văn mà các môn Xã hội như Sử, Địa rất khó đạt điểm 10. Điều này có lý do là nếu như các môn Khoa học tự nhiên kiểm tra độ chính xác là có điểm tối đa thì môn Văn còn kiểm tra khả năng cảm thụ của thí sinh. Bài được điểm 10 ngoài việc rõ ý phải có nét độc đáo, bộc lộ tư duy sáng tạo của cá nhân. .

Tuy nhiên, ở đây cũng có vấn đề quan điểm của giám khảo. Ví dụ năm ngoái, có bài thi của một học sinh ở Huế đạt điểm 10 môn. Đó là một bài viết xuất sắc, nhưng cũng có ý kiến cho rằng với bài Văn đó nếu họ chấm thì chỉ cho 9 hoặc 9,5 điểm.

- Kết thúc buổi thi Văn, thí sinh thường hay hỏi nhau xem viết được bao nhiêu trang. Với đề thi Văn năm nay, thí sinh viết bao nhiêu trang là thích hợp?

- Với đề Văn năm nay phù hợp 8-10 trang, nhưng điều đó không có nghĩa là thí sinh viết nhiều trang là được điểm cao. Ví dụ, bài Văn được 9 điểm dài 11 trang, học sinh nắm chắc tác phẩm, luận điểm rõ ràng, có chất văn. Trong khi đó, có thí sinh viết tới 14 trang, nói thật là tôi rất phục khả năng viết của em này, nhưng bài làm điểm không cao.

-Có giảng viên Văn của một trường đại học đã nói rằng, đang có tình trạng học sinh khoa Văn nhưng Văn chỉ 4-5 điểm và trúng tuyển nhờ các môn Sử, Địa. Làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

- Hiện tượng này là có thật và hiện nay người ta đang đề xuất 2 cách giải quyết. Cách thứ nhất là với những trường chuyên ngành, môn Văn nhân hệ số 2. Cách thứ hai mà một số nước đang làm là giao việc ra đề thi và tuyển sinh cho các trường, như vậy sẽ sát với yêu cầu của từng trường. Chẳng hạn với những trường tốp trên, đề thi sẽ yêu cầu cao hơn.

Việt Anhthực hiện





Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0