Việt Báo Việt Nam PDA


Cúng rằm tháng bảy - nhớ người đã mất, giáo dục người đang sống

Thứ ba, 12 Tháng tám 2003, 08:32 GMT+7

- Cuộc giao lưu trực tuyến giữa độc giả TS với Đại đức Thích Thanh Quyết, trụ trì chùa Phúc Khánh diễn ra ngay tại tệ xá của chùa. Khi đại đức đang trả lời thì tiếng tụng kinh gõ mõ của hàng trăm tăng ni, Phật tử đã đều đều vang lên từ gian thờ chính. Khói hương lan toả vào tận gian phòng mà chúng tôi ngồi.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Đại đức Thích Thanh Quyết

Nếu không phải ở Hà Nội và không phải là người mộ Phật thì không thể hình dung được rằng ngày 14 và rằm tháng bảy, sẽ có gần chục nghìn người đổ về ngôi chùa nhỏ này. Vào dịp Rằm tháng Giêng, tháng 7, những ngả đường quanh chùa chật như nêm, đôi khi ùn tắc vì người đến lễ. Người ta bảo đó là ngày lành và vị sư trụ trì có nhiều cơ duyên với Phật, với chúng sinh.

Đại Đức Thích Thanh Quyết vừa từ Trung Quốc trở về để lo chuyện cúng lễ Rằm Tháng Bảy rồi lại sang học tiếp. Ông vẫn đang theo học một khoá Phật học cao cấp tại Trung Quốc mặc dù hiện tại đã có bằng tiến sĩ Phật học, tiến sĩ Triết học. Sau buổi giao lưu trực tuyến này, ông chủ trì buổi lễ báo hiếu báo ân vào lúc 6h chiều tại Chùa. Một buổi lễ có khoảng 3.000 người tham gia.

Rằm tháng Bảy, thắp một nén nhang lên bàn thờ không chỉ là nhớ tới người thân ở cõi bên kia và cầu mong phù hộ cho những điều tốt đẹp, mà còn là dịp nhắc nhở chúng ta đã báo hiếu những người thân đang hiện hữu như thế nào. Những người mộ đạo nên cúng lễ và hành xử ra sao để lễ trọng, lòng trong và đời thêm đẹp? Tâm sự của giới tăng ni Phật tử thế nào trong dịp Mùa Lễ Vu Lan đến?


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Đại đức Thích Thanh Quyết đang trả lời phỏng vấn trực tuyến

Những băn khoăn của chúng ta, Đại Đức Thích Thanh Quyết đã giải đáp trực tuyến trên TS.

NỘI DUNG CUỘC TRAO ĐỔI TRỰC TUYẾN

Hang Khong Thu Nữ - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Người ta cúng Rằm tháng Bảy tại gia đình như thế nào, đồ lễ gồm những gì?
Thật ra cúng Rằm tháng 7 thì đồ lễ vẫn là tuỳ tâm: hương hoa, đèn nến, lễ vật chay tịnh và thắp nén hương để hướng đến ban thờ. Nhưng quan trọng hơn vẫn là lúc đó tâm mình phải hướng đến thiện, giúp đỡ mọi người phải hướng đến thiện, hướng đến những người đang cần mình giúp đỡ. Như vậy, không có nghĩa là đồ lễ to mới là long thành.

do linh - Nữ - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Đại đức Thích Thanh Quyết kính mến. Con là phật tử xa quê hương luôn kính nhớ tới Tổ tiên ông bà, nhưng vì xa quê từ lúc còn trẻ nên cũng không hiếu biết lắm về những nghi lễ của các ngày Tết, ngày Rằm. Con kính mong người cho con một bài cúng ngày Rằm tháng Bảy, ngày Tết, ngày giỗ tổ tiên. Con vô cùng cảm tạ Đại đức. Kính thư Đại đức sức khoẻ tốt nhất và chúc ngài ngày một tiến bước trên con đường tu nghiệp.
Trong thời gian ngắn không thể trả lời dài được. Tôi chỉ nói đại thể: trước tiên tâm niệm tên tuổi, địa chỉ của mình đang ở. Và hướng tới tên tuổi của tổ tiên mình. Có những vị không còn nhớ tên nữa thì khấn một từ chung là: cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ đều được siêu thăng Phật quốc và phù hộ cho con cháu được bình an.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Chùa Phúc Khánh chuẩn bị cho Lễ Vu Lan.

cindy - Nữ - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó


Kính thưa Đại Đức Thích Thanh Quyết, người có thể cho con biết nguồn gốc của Rằm tháng Bảy và Lễ Xá tội vong nhân? Con xin cảm ơn người!.
Theo Kinh Mục niên, khi Đức Mục Liên tu hành thành chính quả, thì mới nhập thần thông thấy mẹ mình khi lúc sống làm nhiều điều ác nên khi chết đi phải đoạ vào địa ngục chịu những cực hình. Mục niên bạch với Đức Phật Thích ca cách cứu vớt mẹ mình khỏi địa ngục. Lúc đó, Đức Phật nói: Rằm tháng Bảy là ngày Chư Phật hoan hỉ, Chư Tăng vui mừng vì có thêm tuổi Đạo mới, nên nhờ các Chư Tăng tụng kinh niệm Phật thì mẹ sẽ được siêu thoát. Từ đó tới nay, cứ đến rằm Tháng Bảy mọi người căn cứ phép trên làm lễ phả độ gia tiên, cầu nguyện cho cha mẹ, ông bà mình và những người đã quá cố được siêu thoát.

Bảo An - Nam - Thanh Xuân – Hà Nội
Đại Đức có thể giải thích thật ngắn gọn về sự tích Lễ Vu Lan cho cháu hiểu được không ạ? Và Lễ Vu Lan của Việt Nam có khác và giống gì so với Trung Quốc và các nước trong khu vực? .
Lễ Vu Lan ở các nước hoàn toàn giống nhau về nội dung, chỉ khác nhau đôi chút về hình thức như: ở Đài Loan, Hong Kong, Singapore họ đốt rất nhiều vàng mã. Trong lễ đốt, tất cả các vị hoà thượng Đại đức đứng xung quanh để tụng kinh niệm Phật.

LE CHI DUNG - Nam - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Cháu xin được hỏi Đại đức Thích Thanh Quyết, trong lễ Vu Lan thì nên mua gì để tặng bố mẹ còn sống?.
Thực ra mua gì cũng được. Tuỳ theo ý thích của bố mẹ và túi tiền của mình cháu ạ. Điều quan trọng hơn cả là biếu bố mẹ mình bằng một tấm lòng hiếu thảo trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy không cần đến Rằm tháng 7 mà trong cả 365 ngày đều có thể thực hiện được việc báo hiếu báo ân.
Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Trụ trì chùa Phúc Khánh - Đại đức Thích Thanh Quyết.

Richy Fam - Nam - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó


Tại sao khi ăn chay, người ta hay làm những mòn ăn giả thịt gà, vịt, heo và chả...? Có phải là để đánh lạc hướng hệ thần kinh khi ăn đồ chay thấy ngon không? Nếu làm giả gà, vịt để cho đẹp thì tại sao không làm theo những hình tượng khác? 2. Khi mình cúng, người chết có nhận được không? Hay chỉ là hình thức tưởng nhớ mà thôi, và nếu Không thì đâu cần phải cúng nhiều đồ ăn mà chỉ cần thắp nhang cầu nguyện là đủ rồi, có được không?
Thực ra những món đó dùng để dẫn dắt con người từng bước hướng đến Thiện. Đầu tiên, phải tránh giết hại súc vật tức là thực hành ăn chay. Nhưng khi ăn chay người ta vẫn còn cảm giác thích những thứ đó nên căn cứ vào những đồ ăn này mà tạm làm thức có hình thù như vậy. Vả lại, những hình thù đó dễ gọi tên món hơn.

Khi cúng nguời chết nhận được còn nhận thế nào là do tâm của người cúng. Điều này rất nhiều sách vở trong và ngoài nước đã nói đến.

Huynh Nguyen - Nam - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Bạch thầy. Tôi nghe nói cúng rằm tháng Bảy ngoài ý nghĩ tưởng nhớ đến người thân của mình còn phải làm thủ tục với những linh hồn chúng sinh không nơi nương tựa ở gần nhà mình ở. Vậy nghi lễ cúng chúng sinh như thế nào? Nhờ thầy chỉ giáo giúp. Xin trân trọng cảm ơn..
Một trong thủ tục quan trọng nhất của cúng rằm tháng 7 đó là cúng các linh hồn chúng sinh không nơi nương tựa ở gần nhà mình. Về nghi lễ thì trong kinh của Nhà Phật có một bài kinh cúng chúng sinh tên gọi là: cúng cháo. Bạn có thể mua cuốn "Chư kinh nhật tụng" để tìm đọc.

thu hoa - Nữ - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Xin Đại đức vui lòng trả lời con những thắc mắc sau: Thủ tục cúng rằm tháng Bảy như thế nào? Có nhất thiết phải cúng trước 15 hay đúng ngày 15? Tục lế đốt quần áo như thế nào và tại sao phải cúng chúng sinh? Con xin trân trọng cảm ơn..
Có thể cúng từ ngày 1-15/7 âm lịch đều được. Lế đốt quần áo theo từng phong tục địa phương khác nhau.

Cúng chúng sinh biểu hiện tinh thần vị tha vì ngay đến những người không có quan hệ họ hàng với mình mà còn cúng huống chi anh em cha mẹ hoặc những người có quan hệ khác. Hơn nữa, đạo Phật cho rằng, những chúng sinh không nơi nương tựa đó rất mong muốn những ngày này được nguời sống trên dương thế nghĩ đến và cúng mình.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Tăng ni phật tử tụng kinh tại chùa Phúc Khánh.

Phú Cường - - Nam - Hội An


Thưa Đại Đức, ông có thể giới thiệu về mình không? Ông đi tu từ năm bao nhiêu tuổi? Tại sao ông lại chọn cửa Phật để gửi mình? Ông có khó khăn lắm để trở thành Đại Đức khi còn quá trẻ như thế không?.
Tên thật của tôi là: Lương Công Quyết, sinh năm 1962 ở Thanh Liêm, Hà Nam. Gia đình tôi có truyền thống theo đạo Phật vì thế nên từ khi còn rất nhỏ tôi đã rất thích cửa Phật và đặc biệt thích thú cửa Phật khoảng khi 9 -10 tuổi. Từ đó được các vị Đại hoà thượng trong xã hội dìu dắt, đào tạo cho nên không có điều gì là khó khăn khi tôi trở thành Đại Đức vào năm 20 tuổi. Khó khăn hơn tất cả là để trở thành một Đại Đức có tu, có học, có đức và được nhân dân tin cậy.

Thu Thuỷ - Nữ - Hà Nội
Thưa Đại Đức, là trụ trì một chùa lớn ở Hà Nội, ông thấy nên hay không nên khi dân mình càng ngày càng chú trọng lễ bái như vậy? Theo ông, vào dịp Rằm tháng bảy chúng ta nên cúng lễ như thế nào để thể hiện được ý muốn báo ân, báo hiếu đối với những người thân đã ra đi? Tôi muốn gửi cho bố mệ tôi một ngôi nhà to bằng giấy có được không? Như vậy có bị coi là mê tín không?. .
Đương nhiên tôi rất thích khi nhiều người đến chùa vì đó chứng tỏ người ta đã và đang hướng thiện mà Đạo Phật là biểu tượng của Thiện.

Nên gửi cho bố mẹ một ngôi nhà bằng giấy. Làm như vậy không gọi là mê tín vì gửi xong, tâm của mình sẽ rất thanh thản.

Quang Aqua - Nam - Vĩnh Phúc
Người ta nói nhà sư hiện nay rất giàu. Như vậy có đúng không? Và theo ông việc nhà sư và nhà chùa giàu có tốt không? Thực tế ở các nước như thế nào?.

Thực ra nói nhà sư hiện nay giàu cũng chỉ có một số nơi mà thôi. Chủ yếu là ở thành thị nơi thu nhập cao. Tôi nghĩ nhà chùa giàu là cần thiết vì có thế mới xây dựng lên được các công trình văn hoá để lại cho con cháu sau này. Thực ra sự giàu của một số chùa trong thành thị so với các nước khác không có nghĩa gì. Khi tôi ở Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan thì thấy các chùa họ giàu gấp bội phần các chùa giàu Việt Nam. Song những tiền đó họ để xây chùa và làm các công trình văn hoá của đất nước họ. Ở Việt Nam, các công trình văn hoá hiện còn và có giá trị chủ yếu là các chùa chiền. Và nơi nào nhiều chùa chiền đẹp thì du lịch phát triển. Ví dụ như Huế, Chùa Hương, Yên tử...

Nguyễn Hữu Luyện - Nam 30 tuổi - ĐHTH Tula - Liên bang Nga
"Rằm tháng Bảy là ngày Chư Phật hoan hỉ, Chư Tăng vui mừng vì có thêm tuổi Đạo mới", theo tôi năm nhà Phật không trùng với năm âm lịch, như vậy "Tuổi Đạo" của nhà Phật được tính ra làm sao? Kính thưa.
Tuổi đạo của nhà Phật được tính từ Rằm tháng Tư đến Rằm tháng Bảy khi mà các vị sư quy tụ vào một nơi hành trì lễ niệm học tập và giữ gìn giới luật nhà Phật một cách tinh nghiêm thì đến Rằm tháng Bảy được tính là một tuổi đạo.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Chuẩn bị cho buổi lễ.

Phan Châu Ðiểu - Nam 35 tuổi - Huế - Việt Nam


Bạch Thầy, Ba mẹ của con vừa mất, con muốn làm một điều gì đó dể ba mẹ sớm được siêu thoát nhân lễ Vu Lan. Kính mong Thầy chỉ cho!
Tôi khuyên bạn tốt nhất đến chùa gần nơi bạn ở, thỉnh cầu các vị sư ở chùa đó làm lễ cầu siêu thoát đặc biệt là vào dịp Rằm tháng Bảy này thì càng có hiệu nghiệm hơn.

Thuynt - Nữ - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Xin được hỏi Sư Thích Thanh Quyết, Xá tội vong nhân có ý nghĩa gì trong việc cúng ngày Rằm tháng Bảy và nó có ý nghĩa gì đối với cuộc sống hiện đại ngày nay?.
Vế trên của câu hỏi tôi đã trả lời rồi. Ngoài việc tưởng nhớ báo ân, báo hiếu đối với người đã mất thì việc cúng Rằm tháng 7 ngày nay mang tính giáo dục rất lớn đối với con cháu mình và những người xung quanh.

Khánh Trang - - Nữ - Nam Định
Ông đi tu từ khi rất sớm. Có nghĩa là ông lớn lên và tu hành trong môi trường XHCN. Ông có thấy thoải mái không? Có bao giờ ông bị chính quyền gọi lên khuyến cáo: nên hay không nên làm gì không?.
Tôi rất ngạc nhiên về câu hỏi này của bạn vì xưa nay tôi chưa bao giờ có cảm giác đó. Sinh ra và lớn lên trong môi trường XHCN, đặc biệt là tu hành trong môi trường XHCN, để trở thành một Đại Đức như hiện nay, ngoài việc chỉ dạy của các bậc thầy tổ ra, thì tôi còn được sự giúp đỡ cao độ của chính quyền. Họ luôn luôn mong muốn tôi trở thành người có tu, có học, để ra phát triển đạo Phật.

Tran Thanh Mai - Nữ - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Con Chao Thay, Con thay vao dip le ram thang 7, o cac Chua hay lam le phong sinh. Nhung con thay do la mot vong nhu cung - cau tren thi truong minh cu de mua ve de le phong sinh thi lai co nguoi at se di bat ve de dem ra cho ban. Nhu vay co phai la mot vong luan quan khong neu nhu minh khong di mua thi dau co nhung nguoi di bat chim se, cua, oc, luon ve nua. Voi lai khi minh di tha thi chi tha ra song ho, ao thi at nhung noi do nguoi dan ho se lai di bat tiep nhung con vat ma minh tha ra. Vay Theo Thay nghi thi lam the nao de triet tieu mot cach triet de. Hay minh biet vay ma van lam vay . Con co dieu phan van nhu vay mong Thay giai thich gium con. Con kinh can cam on Thay nhieu Chuc Thay luon manh khoe..
Thực ra phóng sinh một cách triệt để là phải hướng dẫn cho mọi người giác ngộ được: không nên sát sinh. Vì ngay con vật còn không dám sát sinh thì làm sao dám giết người được. Từ đó, dập tắt mọi cuộc chiến tranh tàn sát lẫn nhau giữa người với người. Đây là tinh thần hoà bình, nhân ái của đạo Phật.

nguyen phuong hai - Nam 27 tuổi - seoul-korea
Thưa Đại đức, đại đa số nhân dân ta đi chùa cúng Phật vào ngày rằm hoặc mùng 1 âm lịch hàng tháng nhưng khi khai trong hồ sơ về bản thân thường khai Tôn giáo: Không. Vậy theo Đại đức, hay đi lễ chùa thì ta đã được coi là theo đạo Phật hay chưa? Lúc đó ta có được coi là có tôn giáo hay không tôn giáo?
Đi chùa chưa chắc đã là theo Đạo Phật. Không đi chùa cũng chưa chắc là người không theo Đạo Phật. Vấn đề quan trọng là người đi chùa có tin tưởng Phật và thuyết nhân quả của đạo Phật hay không, có tránh ác, làm thiện hay không?

doan thi dung - Nữ 23 tuổi - NEWZEALAND
Thưa Đại đức, cháu là một sinh viên đang học ở nước ngoài, bố cháu mất lâu rồi, cháu muốn nhân ngày Rằm tháng 7 này tạ lễ công ơn cho bố nhưng ở nước ngoài người ta không thờ Phật, cháu nên làm gì? Xin Đại đức chỉ bảo. Cháu xin cảm ơn rất nhiều.
Trong dịp Rằm tháng 7 này, cháu nên mua một số thứ mà bố cháu khi sống ưa thích đặt vào nơi trang trọng trong căn hộ của cháu đang ở và ngồi tại chỗ để tâm niệm tưởng nhớ tới bố và tôi tin chắc rằng bố cháu sẽ cảm nhận được lòng hiếu đễ của cháu. Nhân ngày này, cháu hãy nhớ lại khi bố còn sống có những đức hạnh cao đẹp gì thì cháu nên phát huy. Chắc chắn bố cháu sẽ vui mừng hơn nhiều.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song

Đốt vàng mã chưa chắc đã là mê tín.

le quang minh - Nam 43 tuổi - ha noi


Con xin hỏi Đại đức là ở mỗi gia đình muốn cúng Phật thì có nhất thiết phải lập một bàn thờ riêng không? Lễ chung tại bàn thờ gia tiên có được không?
Nếu có điều kiện lập ban thờ thờ Phật thì nên lập. Còn không thì lúc nào có thời gian đến Chùa thắp hương cũng được. Trong trường hợp chùa xa mà muốn lễ Phật cũng có thể cho phép cúng tại ban thờ tổ tiên.

bich thuy - Nữ 23 tuổi - dong nai
Xin chào thầy, tôi nghe nói về việc các nhà chùa là hoàn toàn độc lập, không có liên lạc hoặc tuơng trợ lẫn nhau, vậy Giáo hội Phật giáo để làm gì nếu như không giúp đỡ những chùa ở vùng sâu vùng xa?.
Bạn có nghe thông tin đó từ đâu vậy. Trên thực tế không có chuyện đó. Các nhà chùa có mối quan hệ chặt chẽ với nhau dưới sự hướng dẫn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các Tỉnh hội, Thành hội, Quân hội, Huyện hội. Ngày nay Giáo hội đã và đang có chủ trương đưa đạo Phật đến các vùng sâu, vùng xa và giúp những tỉnh chưa có Tỉnh hội thành lập Tỉnh hội (như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Nghệ An....).

Phạm Trung Phương - Nam 20 tuổi - Hải Phòng
Xin nhà sư nhận xét về thực trạng một số sư sãi hiện nay lợi dụng các tín đồ để làm lợi bản thân!?. Có phải đấy là một xu thế không!?.
Đây không phải là xu thế.Nếu có cũng chỉ là một số vô cùng ít của những người lợi dụng Phật giáo để làm cớ mưu sinh mà thôi. Còn những vị sư chân chính thì không bao giờ có ý tưởng đó.

Phạm Hồng Sơn - Nam 26 tuổi - Kỳ Anh, Hà Tĩnh
Thưa thầy, trong quá trình truyền bá đạo Phật ở trong cũng như ngoài nước, điều gì được Thầy quan tâm nhất?
Điều quan tâm nhất của tôi là hướng cho mọi người phải tự nhận thức được chân lý của đạo Phật. Đó là: tránh ác làm lành.

To dinh Luat - Nam 59 tuổi - Huyen uy luc Nam
Trong ngày Rằm tháng Bảy, người ta nên kiêng điều gì?
Những điều cần kiêng trong Rằm tháng 7 thì cũng là những điều nên kiêng trong cả năm. Lời khuyên chung vẫn là: tránh làm điều ác, giúp đỡ mọi người.

nguyen viet khoa - Nam 24 tuổi - sydney
Kính bạch Đại đức, cho con xin hỏi quan điểm như thế nào về tục lệ đốt vàng mã?
Vàng mã ra đời là một sự nhân đạo hơn bất kỳ một sự nhân đạo khác trong thời kỳ cổ đại. Sử chép rằng, ngày xưa khi vua quan Trung Quốc mất đi thì chôn theo không bíêt bao nhiêu người hầu, kẻ hạ và những vật dùng quý báu khác để mong cầu khi xuống cõi âm cũng được hưởng ở cõi dương. Tục lệ đó gọi là Tuẫn táng. Trong đó, không biết bao nhiêu nhân tài của đất nước bị chôn theo. Trước cảnh đó, người ta nghĩ ra những hình nhân, vàng mã quần áo bằng giấy hoặc rơm để thay thế cho những người và đồ vật chôn theo như trước. Vì thế, vàng mã ra đời đã cứu vớt những người và của cải trên.

mai thuy hang - Nữ 21 tuổi - hanoi
xin ong cho biet tai sao ngay ram thang 7 lai la mot ngay cung le kha la qquan trong trong nam?
Rằm tháng bảy là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song


Lê Nam Tiến - Nam 31 tuổi - Nha Trang - Khánh Hòa


Khi lên chùa tham dự lễ, có cần phải mua gì để cúng lễ ?.
Không nhất thiết! Chỉ cần đứng trước các ban thờ mà tâm hướng thiện là được.

nguyễn văn hùng - Nam 43 tuổi - 163 nguyễn sinh cung T.PHUE
Bạch Thầy, vì sao phật giáo ta lại chọn ngày rằm tháng bảy là ngày vong ơn xá tội , sao người ta kô chọn ngày rằm của tháng khác.
Rằm tháng bảy là ngày vong ơn xá tội như tôi đã nói. Rằm tháng giêng để cúng cho người sống, rằm tháng Bảy cầu siêu cho người chết.

Trần Tài - Nam 28 tuổi - Đà Nẵng
làm sao biết vong nhân đã được bạt độ thành công để năm sau không đăng ký bạt độ nữa mà chỉ cần đăng ký các lễ khác.
Thực ra vong nhân không chỉ là một ai đó mà tính từ những người gần mình nhất đã quá cố cho ngược trở về phía trên tổ tiên xa xưa.

nguyen viet khoa - Nam 24 tuổi - sydney
Kính bạch thầy, trong kinh Phật không hề nhắc đến việc báo hiếu bằng cách đốt vàng mã. Nay Đại đức khuyên nên đốt vàng mã để tâm được thanh thản. Vậy e rằng có đi sai với chánh pháp chăng, bạch thầy?
Trong kinh Phật không dạy đốt vàng mã nhưng khi Phật giáo truyền vào Việt Nam, Trung Quốc thì lại kết hợp với phong tục, tập quán, lễ nghi của người sở . Đạo Phật có câu: Đạo Pháp bất li thế gian pháp nghĩa là đạo Phật không rời nghi thức của cuộc sống thế tục. Đạo Phật còn có câu nữa: Hết thảy mọi pháp đều là phật pháp. Nếu chúng ta nhận thức được thì việc đó cũng không hề sai. Khi tâm mình chưa thanh thản thì cũng nên làm bất cứ một điều gì để cho thanh thản. Khi đó, việc học Đạo, làm việc đều thành tựu. Nếu cứ chấp trước cái này là của Phật pháp, cái kia không phải thì sẽ sinh tâm phân biệt như vậy càng xa với Phật pháp.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song


Cao Binh - Nam - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó


Thưa thầy, con ở xa tổ quốc, nhớ ngày này con có thắp nén nhang cúng vọng vế tổ tiên. Nhang con mua không phải là nhang ở nhà mình hay dùng mà là của Ấn Độ. Vậy có được không? Con còn trẻ chưa biét phải khấn lễ như thế nào, mong thầy bày cho con. Con xin cám ơn, chúc thầy mạnh khoẻ.
Không sao cả. Nhang ở đâu thì cũng là lòng mình. Ngày xưa khi Đức Phật còn tại thế, mọi người còn dùng nhang ở Ân Độ dâng lên Phật.

nguyễn thị cẩm loan - Nữ 23 tuổi - trà vinh
tại sao con người trong kinh phật khi chết thì được đầu thai, nếu người đó ở nước ngoài có được đầu thai là người việt không. .
Không nhất thiết được đầu thai làm người Việt. Đầu thai vào đâu là do lúc sống mình đã làm những hạnh nghiệp thế nào. Trước hết bây giờ cháu hãy làm một người Việt tốt đi đã.

Trang - Nữ 23 tuổi - hà nội
Trước đây con thấy các nhà sư đi tu là để thoát tục,để không vướng bận gì việc cạnh tranh ganh ghét nhau ngoaì đời.Vì vậy các nhà sư thường ăn chay và sống rất đạm bạc.Nhưng bây giờ đời sống của các nhà sư đã được nâng cao lên rất nhiều,phòng ở của các sư (nhất là thượng tọa của chùa lớn) có cả điều hoà,cả máy giặt...nói chung là mọi trang thiết bị hiện đại mà ngay cả ở nhà các sư cũng không thể có đầy dủ như thế.Hơn nữa một số chùa bây giờ không cấm các sư phải trường chay(vẫn có thể ăn mặn,thậmc hí uống bia hút thuốc)Việc canh tranh giữa các sư để có 1 vị trí cao trong chuà,để có chùa riêng không phải là không có. Vậy phải chăng mục đích đi tu bây giờ khác trước???
Thực ra, mục đích đi tu ngày nay và ngày xưa không khác nhau. Nhưng do những điều kiện vật chất, xã hội hiện nay đầy đủ hơn nên người ta cũng nên dùng những thứ đó vì chúng chỉ là phương tiện. Tôi tin rằng, nếu thời Phật sống mà có máy bay thì Phật sẽ mua một chuyên cơ vì có thế Phật sẽ phù hộ được cho nhiều người nhanh hơn.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song


nguyen viet khoa - Nam 24 tuổi - sydney


kinh bach thay, nguoi Phat tu phai hieu cai chet nhu the nao moi dung a?
Theo quan điểm của đạo Phật, chết không phải là hết, mà chỉ là kết thúc một giai đoạn, một mắt xích trong xích vô cùng vô tận.

huỳnh tân long - Nam 28 tuổi - 110 b8 tan mai
Theo đạo Phật, chết không phải là hết. Ông nghĩ gì về khoa học nhân bản hiện nay trên thế giới?
Thực ra nhân bản vô tính là chỉ giải quyết những phần thể xác của con người mà thôi. Nếu không biết sử dụng phương tiện khoa học này thì sẽ trở thành một đại hậu hoạ cho nhân loại.

Phạm văn Thành - Nam 23 tuổi - đường Bưởi, Hà Nội
Thưa đại đức!. 1/ Bằng quan điểm của nhà Phật, xin đại đức giải thích tại sao những người Việt Nam, trong đó có rất nhiều người không hiểu về kinh kệ và sự tích Vu Lan nhưng vẫn coi việc cúng Rằm Tháng 7 và lễ chúng sinh là một phần của cuộc sống và hàng năm họ không bao giờ quên sự kiện naỳ?. . 2/ Trong Phật Giaó, Tết Vu Lan được xếp là sự kiện quan trọng thứ mấy?
Tôi nghĩ rằng đó là một điều tốt. Điều đó có nghĩa là đạo Phật đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Việt Nam ngót 2000 năm nay. Một vài chục năm mà không được học hỏi kinh sách của Phật, không có nghĩa là tiềm thức trên đã bị mai một.


Cung ram thang bay - nho nguoi da mat, giao duc nguoi dang song


To Dinh Luat - Nam 59 tuổi - Huyen uy luc Nam
To dinh Luat. -Thua Dai d­uc, the nao xa toi vong nh­an, xa toi vong nhan co y nghia nh­u the nao doi voi chung ta?
Ý nghĩa chủ yếu là báo hiếu báo ân. Trước hết báo hiếu bố mẹ rồi, báo hiếu thầy, bạn mình. Rồi sau đó đền ơn đáp nghĩa đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với nước...

Nhân hôm nay, Rằm tháng 7, được giao lưu với bạn đọc TS trong và ngoài nước, tôi rất mừng và xin cầu chúc một mùa báo ân, báo hiếu. Xin cầu chúc quý vị thân tâm thường an lạc và sự nghiệp thành tựu. Xin chúc toàn thể biên tập, phóng viên báo điện tử TS mạnh khoẻ thượng lạc, ngã tịnh (luôn luôn vui vẻ và thanh tịnh)

Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0