Việt Báo Việt Nam PDA


Đấu tranh để chính phủ nhìn nhận thực trạng

Thứ tư, 17 Tháng mười một 2004, 09:10 GMT+7


Dau tranh de chinh phu nhin nhan thuc trang

Ông Hoàng Thanh Phú
Là thành viên của đoàn giám sát của UBTVQH về giám sát tình hình chất lượng, hiệu quả vốn ĐTXDCB thời gian qua, bên hành lang QH, ông Hoàng Thanh Phú đã cho TS nghe nhận định của ông về báo cáo của chính phủ và thẩm tra của UBTVQH. Ông nói:

- Các nguyên nhân thất thoát, lãng phí, đầu tư dàn trải, nợ đọng vốn ĐTXDCB... được đề cập khá đủ, toàn diện trong báo cáo của chính phủ trình bày trước QH lần này. Thực ra báo cáo của Chính phủ đã được sửa lại rất nhiều theo tinh thần thẩm tra giám sát của Uỷ ban TVQH. Còn báo cáo lúc đầu khá đơn giản. Nhưng mà qua quá trình nhận thức thì có chuyển. Cho nên báo cáo thẩm tra của UBTVQH mang tính khẳng định, kết luận cái đúng, cái sai, không nặng tính phản biện.


"Trách nhiệm thuộc về ai? " Chưa rõ!

Trong ĐTXDCB, hậu quả của thất thoát lớn nhất trong tất cả các khâu, chiếm tới 60%-70%. Tôi nghĩ để chấn chỉnh, khắc phục được thực trạng tệ hại này thì phải làm rõ được trách nhiệm ở từng khâu, từng cấp một thì mới rõ được. Làm được như thế mới đáp ứng yếu cầu QH mong muốn, cử tri mong đợi.

Báo cáo của chính phủ cũng tương đối tốt nhưng nhiều khâu, nhiều nội dung, "trách nhiệm thuộc về ai" vẫn còn chưa rõ. Một số ĐBQH còn chưa thoả mãn với báo cáo vì điều này.

ĐB Tạ Hữu Thanh, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đảng


Thẩm tra của UBTVQH lần này tập trung vào cái gốc, liên quan đến nguyên nhân. Đồng thời là đề ra giải pháp khắc phục. Giải pháp của UBTVQH đã trình bày rất kỹ, đề nghị chính phủ thực hiện rất sâu những vấn đề thuộc về kinh tế-ngân sách; liên quan đến ĐTXDCB.

Vừa chỉ ra nguyên nhân, vừa đề ra giải pháp. Chẳng hạn hiện nay ta chưa quy định điều chỉnh cái sai sót lớn nhất là liên quan đến chủ đầu tư. Chủ đầu tư gây rất nhiều chuyện, đầu tư cũng rất lung tung. Cơ quan nhà nước cũng làm chủ đầu tư. Các Bộ các ngành cũng làm chủ đầu tư. Vì vậy với các Bộ không có chuyên môn thì không thể quản lý được, ví dụ như Bộ NN&PTNT, Bộ GD-ĐT... chẳng hạn.

Vấn đề nữa là tình trạng "khép kín" trong các Bộ. Có Bộ vừa là chủ quản lý vốn đầu tư, đồng thời là chủ đầu tư, lại là người chỉ đạo cho đơn vị của mình thi công, giám sát. Mà điển hình là Bộ NN&PTTN trong một số dự án đầu tư thời gian qua chẳng hạn.

Cái gốc vấn đề cần chấn chỉnh nữa liên quan đến cơ chế quản lý vốn: nên như thế nào ? Hiện nay cơ chế là nhà nước cấp phát thì phải chuyển sang nhà nước cho vay. Như vậy mới giảm xin-cho đi. Hiện nay xin-cho nhiều lắm. Cần cái gì đều phải "chạy" để xin-cho hết. Theo đó, giải pháp là các công đoạn đều phải đấu thầu một cách công khai, minh bạch.

* Như vậy nếu không có cuộc giám sát của UBTVQH thì báo cáo của chính phủ hôm nay vẫn sẽ là báo cáo thành tích ?

- Vẫn sẽ là báo cáo thành thích !

* Từ báo cáo thành tích ban đầu để chuyển sang thành báo cáo nhìn nhận thực chất thực trạng vấn đề trên thì quá trình đó UBTVQH có phải đấu tranh nhiều với chính phủ không, thưa ông ?

- Quá trình làm việc thì lúc này, lúc khác đều cũng có lúc phải đấu tranh, đôi khi gay gắt. Bởi vì làm điều này không phải vì cá nhân nào mà là vì lợi ích chung của cả nước; vì sự phát triển của toàn xã hội. Cho nên nếu không toàn tâm và quyết liệt, không tìm ra căn bệnh mà chỉ nói miệng là "dàn trải, thất thoát, lãng phí" thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì cả. Cho nên UBTVQH làm việc rất nhiều, tìm cho ra địa chỉ, tìm cho đúng nguyên nhân để đề cho đúng giải pháp.

* Như vậy báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư trình bày đã thực tâm "tâm phục khẩu phục" chưa, hay chỉ là đối phó theo cảm nhận của ông ?

- Tôi nghĩ là thực tâm và cầu thị. Đó là tín hiệu rất tốt.

* Cám ơn ông.

ĐẶNG ĐẠI

Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0