Việt Báo Việt Nam PDA


Hà Nội - Xử lý xe cồng kềnh, đừng chỉ nhìn bề nổi!

Thứ năm, 09 Tháng tám 2018, 16:33 GMT+7

Thời gian gần đây, tình trạng xe môtô, xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh, người tàn tật chở hàng hóa cồng kềnh lại tái diễn vi phạm trên phố. Điều này ngoài việc gây mất hình ảnh mỹ quan đô thị còn gây ra những hiểm họa mất an toàn giao thông.

Thanh niên chở hàng cồng kềnh gây va chạm liên hoàn tại cầu vượt Láng Hạ

Xe chở hàng cồng kềnh gây mất mỹ quan Thành phố

Hà Nội vốn đẹp không chỉ bởi những công trình kiến trúc văn hóa cổ kính mà còn bởi những cung đường rợp bóng cây xanh tập nập xe cộ qua lại.

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh hà nội đẹp

Đường Hà Nội đẹp đến nao lòng. Nguồn: Internet

Ấy vậy, thời gian gần đây Hà Nội lại trở lên nháo nhác hơn bao giờ hết khi lượng xe thô sơ, xe chở hàng cồng kềnh hoạt động liên tục khiến mỹ quan Thành phố bị ảnh hưởng.

Xe “siêu trường” tự chế nghênh ngang diễu phố

Xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh

Ha Noi - Xu ly xe cong kenh, dung chi nhin be noi!

"Ninja" chờ hàng cồng kềnh bát chấp luật lệ

Những hiểm họa về mất an toàn giao thông

Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh trên một chiếc xe máy có một người ngồi phía trước, người lái ngồi giữa còn phía sau là những khối hàng hóa cồng kềnh không những chiếm gần hết diện tích chiếc xe mà còn trùm cả ra ngoài.

ảnh 13 Xe chở hàng chiếm diện tích lớn khi tham gia giao thông

Do bị hàng hóa chiếm chỗ nên người điều khiển xe máy  buộc phải ngồi với tư thế không bình thường như thân bị áp sát tay lái hoặc gập người xuống nên gặp khó khăn khi điều khiển xe.

Hàng hóa được chở rất đa dạng, từ thực phẩm, chăn chiếu, quần áo đến đồ dùng trong gia đình (bàn, ghế, ti vi, tủ lạnh…) đến chậu hoa cây cảnh, khung cửa, sắt thép, tôn, kính. Điều đáng nói là hầu hết phương tiện chở hàng khá cũ, không có đầy đủ các bộ phận để đảm bảo an toàn song lại bị “cơi nới” quá mức để chở hàng…càng nhiều càng tốt!

Việc chở theo hàng hóa cồng kềnh có kích thước lớn đã khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế.  Người chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời trước những tình huống phát sinh trên đường nên đã gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người đi đường.

chu tich chung “tuyen chien” voi xe cho hang cong kenh hinh anh 1

Khả năng quan sát của chủ phương tiện bị hạn chế

Còn nhớ cách đây 2 năm, dư luận không khỏi xót xa cho cậu bé xấu số bị một chiếc xe chở tôn cứa vào cổ. Câu chuyện này kể từ đó đến nay như một lời nhắc nhờ với người tham gia giao thông cần phải chú ý hơn đối với các loại xe chở quá khổ.

Trên thực tế có rất nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do các phương tiện chở hàng quá khổ gây ra.

Cần mạnh tay hơn với loại hình xe này

“Khoản 1 Điều 20 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nêu rõ, khi lưu thông trên đường, hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe” – Luật sư Nguyễn Thành Trung – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết.

Còn theo Điều 18 Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2m.  

Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1m. Như vậy, khi người điều khiển xe máy vượt quá giới hạn xếp hàng hóa trên xe như quy định trên thì đã phạm lỗi “xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định”. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000-400.000 đồng theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, dù đã có những quy định cụ thể về việc xử phạt những loại phương tiên này, thế những lượng phương tiện chở hàng cồng kềnh tại Thành phố trong thời gian gần đây vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Ha Noi - Xu ly xe cong kenh, dung chi nhin be noi!

Chở hàng hóa cồng kềnh gây mất TTATGT trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội

Ha Noi - Xu ly xe cong kenh, dung chi nhin be noi! Chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm TTATGT trên phố Trần Cung, Hà Nội

Trước thực trạng xe thô sơ, tự chế chở hàng hóa cồng kềnh đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội, chính quyền Thành phố cần có những biện pháp mạnh tay và quyết liệt hơn để đẩy lùi tình trạng này.

Việc hạn chế loại hình phương tiện này tham gia giao thông không chỉ góp phần đưa hình ảnh Hà Nội trở nên đẹp hơn, mà còn đảm bảo về một hệ thống giao thông thuận lợi, thông suốt và an toàn, giúp giảm thiểu tình trạng ùn ứ và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Như thế nào thì được coi là chở cồng kềnh?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

 Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.”

Người chở cồng kềnh bị xử lý ra sao?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 604 Bộ luật dân sự về căn cứ phát sinh bồi thường thiệt hại:

"Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.”



E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0