Việt Báo Việt Nam PDA


Ngực lép, trĩ, nứt hậu môn ... không được lái xe!

Thứ sáu, 24 Tháng mười 2008, 12:29 GMT+7


Tiêu chuẩn mới về sức khỏe đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không chỉ khiến những người thấp bé, nhẹ cân hay “ngực lép” gặp khó mà ngay cả những người bị viêm đa xoang mãn tính, bị bệnh trĩ, nứt hậu môn, sa sinh dục cũng phải “than trời”...

“83 cửa ải”
TIN LIÊN QUAN

Nếu đối chiếu với những tiêu chuẩn mới về sức khỏe để được dự thi cấp giấy phép lái xe, chị Kim Chi (27 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) sẽ bị “ra lề” trước tiên. Chị Chi vốn ốm yếu từ nhỏ, “vòng ngực” cũng chẳng “bằng chị bằng em”, lại có chiều cao khiêm tốn. Một thời gian dài, chị đã phải điều trị tiêm hóc-môn hy vọng có thể cải thiện được phần nào khiếm khuyết trên cơ thể .
Năm rồi, chị Chi lấy chồng và đã “vượt cạn” thành công, cho ra đời một bé trai bụ bẫm. Sau vài tháng “nằm ổ”, chị Chi “cưỡi” chiếc Max Kawasaki 100cc của mình đi làm. Chị cho biết, chị đã gắn bó với chiếc xe 100cc này hơn 9 năm nay nhưng chưa bao giờ gặp phải tai nạn. Trong khi đó, bạn của chị người “đẫy đà”, to lớn cũng không ít lần nằm viện do đi xe máy té ngã gãy tay, bể đầu, sứt trán. “Ngực lép, hay lùn thì có tội gì. Mấy cô siêu mẫu cũng có người ốm tong teo, ngực lép kẹp mà vẫn khỏe như ai. Quan trọng là ý thức chấp hành Luật Giao thông và thói quen cẩn trọng khi điều khiển xe của chủ phương tiện cũng như điều kiện đường sá”- chị Chi nói.

Không như xe đạp, xe gắn máy vẫn là phương tiện được đa số người dân sử dụng. Ảnh: Trần Duy
Đọc qua quyết định ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ do Bộ Y tế vừa ban hành, anh Đức Trung (quận Bình Thạnh), nhân viên công ty kinh doanh của một hãng bia lớn “nhảy dựng” lên. Anh Trung cho biết, công việc của nhân viên kinh doanh buộc anh phải giao thiệp với nhiều đối tượng khách hàng, trong đó có không ít cuộc thương lượng thông qua những bữa tiệc có bia rượu nên chuyện sau “chầu nhậu” có bị táo bón, nứt hậu môn cũng là chuyện bình thường. “Vì bệnh đó mà không cấp giấy phép lái xe cho người dân thì bất hợp lý và thiếu tính thuyết phục”- anh Trung bức xúc. “Người đạt được đủ 83 tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành không là “hoa hậu” hay “nam hậu” thì cũng là người hoàn hảo nhất trên thế giới rồi”.
Đại biểu HĐND TP.HCM Nguyễn Minh Hương ngạc nhiên: “Những người mà tôi biết có “ngực lép”, hay thiếu chiều cao vẫn lái xe an toàn. Không biết những tiêu chuẩn được ban hành dựa trên cơ sở khoa học nào? Đã phổ biến trên thực tiễn cuộc sống hay chưa? Nếu khoa học chứng minh rằng những người có vòng ngực lép, thấp bé có tỉ lệ lái xe gây ra tai nạn giao thông quá cao không thể chấp nhận được thì đó là bằng chứng khoa học thuyết phục và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó. Nhưng chẳng đưa ra một cơ sở khoa học nào, mà đã vội đưa ra áp dụng với người dân thì tôi nghĩ chưa phù hợp”.
“Bà hội đồng” Hương cho rằng, Bộ Y tế đưa ra những tiêu chuẩn như thế vô tình “tước bỏ” cơ hội hòa nhập cộng đồng đối với những người có chiều cao khiêm tốn hoặc không hoàn hảo về thể hình. Vì tuy ngực không to, người không cao nhưng nhiều người trong số họ làm việc rất tốt và họ cũng cần phương tiện để hàng ngày đi lại kiếm sống. “Đó là sự phân biệt đối xử lớn”- bà Hương nói.

Chưa thích hợp
TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc - Phó Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, vào năm 2001, Bộ Y tế từng ra quy định chung về chiều cao và cân nặng dành cho người điều khiển xe gắn máy nhưng lúc đó, ít ai chú ý.
Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT có hợp lý hay không và dựa trên cơ sở nào? Có giúp cho tỉ lệ tai nạn giao thông giảm không?”. “Một khi Bộ Y tế đã đưa ra tiêu chuẩn sẽ có những lý do riêng của mình. Chúng ta không xét riêng lẻ cho từng cá nhân cụ thể nào cả, nhưng cần phải có tiêu chuẩn chung. Tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm khả năng điều khiển phương tiện giao thông. Khả năng này liên quan đến sức khỏe của người lái xe, cả về mặt tinh thần và thể lực"- BS Hoàng Bắc nói.

BS Mỹ nói nhiều người tàn tật nếu có loại xe phù hợp với điều kiện đi đứng của họ thì vẫn nên cấp giấy phép lái xe đặc biệt. Ảnh: Trần Duy
Theo BS Trần Thanh Mỹ - Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, Bộ Y tế đưa ra quy định về "tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" vào thời điểm này chưa thích hợp.
BS Mỹ cho rằng hiện nay, đường sá và phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Phương tiện riêng dành cho người tàn tật hay người thấp bé cũng chưa phổ biến. Trong khi đó, tỉ lệ người tàn tật ở Việt Nam tuy chưa có thống kê rộng rãi, nhưng khá cao.
Một số người bị tàn tật trong chiến tranh có thể chế ra những loại phương tiện đặc biệt phù hợp với cách thức đi đứng sinh hoạt của họ. “Những phương tiện tự chế đó phù hợp với đường sá và cách kiếm sống hàng ngày"- BS Mỹ nói. “Bộ Y tế quy định muốn được cấp bằng lái xe thông dụng, người đó phải cao trên 1m45, và cân nặng trên 40kg. Nhưng chúng ta cũng phải nghĩ thoáng hơn cho những người thấp bé hay người tàn tật. Họ vẫn có quyền được cấp bằng lái xe đặc biệt để tham gia giao thông đối với những loại xe thấp hơn hay đạt được những tiêu chuẩn nào đó, vì họ hoàn toàn có khả năng điều khiển được xe”.
Qua kinh nghiệm thực tế, ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Có nhiều trường hợp tình trạng sức khỏe hiện ra trước mắt sát hạch viên khác hẳn với phiếu khám sức khỏe. Có phiếu ghi sức khỏe của thí sinh bình thường nhưng thực tế thí sinh đó lại không nhìn rõ chữ hoặc cụt ngón tay”.
Nhiều ý kiến cho rằng, nên chấn chỉnh khâu khám sức khỏe tại các trung tâm y tế, bệnh viện hơn là đưa ra “83 cửa ải” làm khó người làm thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe.
Trong một biểu mẫu mới về điều tra tai nạn giao thông mà Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình áp dụng từ tháng 4/2008, người ta chưa đề cập đến chiều cao hay cân nặng, mà chủ yếu chỉ quan tâm đến hai yếu tố là có hay không sử dụng mũ bảo hiểm và tai nạn giao thông có sử dụng rượu bia.
Thống kê từ tháng 4-9/2008, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tiếp nhận 8.560 trường hợp bị tai nạn giao thông đến cấp cứu, 293 ca có sử dụng rượu bia. Trong đó, 7.287 ca do tai nạn do xe gắn máy gây ra.
Việt Báo

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0