Việt Báo Việt Nam PDA


TP HCM đang tìm phương án xây dựng metro

Chủ nhật, 20 Tháng tư 2003, 08:00 GMT+7


Dự án nghiên cứu khả thi xây dựng 2 tuyến metro (hệ thống đường bánh sắt nội thành) tại TP HCM vừa được thông qua. Tuyến 1: chợ Bến Thành - cầu Tham Lương, dài hơn 10,5 km, có 10 ga. Tuyến 2: chợ Bến Thành - bến xe miền Tây, dài 9,9 km, qua 14 ga.

Hệ thống metro sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, độ an toàn tương đương mức chuẩn của Đức. Khổ đường là 1.435 mm, tốc độ đoàn xe chạy 80 km/h, bình quân 2-5 phút có một chuyến xuất bến. Dự kiến, 2 tuyến metro trên sẽ vận chuyển khoảng 17 triệu khách/năm.

Có 4 phương án xây dựng được đề xuất. Cụ thể, phương án 1 - đi trên mặt đất, cần 12 cầu vượt, chi phí đền bù giải tỏa nhiều, tổng kinh phí đầu tư khoảng 620 triệu USD. Phương án 2 - đi trên cao, đầu tư khoảng 860 triệu USD. Phương án 3 - đi một phần ngầm và một phần trên cao, 911 triệu USD. Chi phí tốn kém nhất là phương án 4 với 931 triệu USD - đa phần đi ngầm và một số đoạn đi trên cao. Nhà ga trung tâm sẽ đặt ở chợ Bến Thành để có thể phát triển thêm các tuyến metro khác hướng về Thủ Thiêm, khu đô thị Nam Sài Gòn...

Theo TS Lê Quá, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông vận tải phía Nam, nên chọn giải pháp số 3; tránh xây dựng metro trên mặt đất vì thành phố sẽ gặp nhiều khó khăn khi phát triển giao thông trong tương lai. Ngoài ra, cần chọn trước một tuyến mẫu để đầu tư và kết nối đường sắt metro với các hệ thống giao thông khác.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, tuyến mẫu đầu tiên nhất thiết phải đi qua sân bay Tân Sơn Nhất để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách ở khu vực này. Ông Đỗ Tất Bình - Trưởng phòng kế hoạch Cụm Cảng hàng không sân bay miền Nam - cho hay: "Trong năm 2002, sân bay đã tiếp nhận 5,5 triệu hành khách; dự kiến cuối năm 2003 hoặc đầu 2004 sẽ khởi công nâng cấp mở rộng, đến năm 2006 hoàn thành sẽ tiếp đón 8-10 triệu/khách/năm và đến năm 2015 sẽ đón 15-17 triệu khách/năm".
Vì vậy, điều sân bay lo nhất là làm sao giải tỏa lượng hành khách ở đây. Nhu cầu trước mắt là xây dựng một nhà ga metro, cạnh nhà ga sân bay, để tiếp nhận hành khách đi, đến. Sân bay sẵn sàng phối hợp với dự án metro để xác định vị trí xây dựng nhà ga và dự kiến sẽ làm việc với đơn vị nghiên cứu dự án này vào tuần tới.

Tuy nhiên, ông Trần Luân Ngô, chuyên viên Sở GTCC TP HCM, lại quả quyết trong giai đoạn đầu chưa nên xây dựng nhà ga ở sân bay Tân Sơn Nhất vì vốn đầu tư lớn mà hiệu quả rất thấp. Ông phân tích, lượng khách từ sân bay đi bằng metro khoảng 5.000-7.000 người/ngày, trong khi nhà ga ở phía ngoài có khả năng vận chuyển đến 50.000-70.000 hành khách. Vì vậy, trước mắt nên tổ chức vận chuyển hành khách của sân bay bằng xe buýt chạy nhanh hoặc xe điện.

Đơn vị tư vấn TEWET (Đức) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông vận tải phía Nam sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề này. Nhiều ý kiến cho rằng TP HCM đã triển khai hệ thống metro chậm 10-15 năm.

(Theo Tuổi Trẻ)



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0