Việt Báo Việt Nam PDA


TP HCM siết chặt quản lý kinh doanh taxi

Thứ năm, 06 Tháng chín 2007, 00:56 GMT+7


Doanh nghiệp kinh doanh taxi chưa đăng ký màu sơn, kiểu sơn thân ôtô thì phải nộp hồ sơ xin trong tháng 9. Từ 1/1/2008, TP HCM sẽ kiểm tra và xử phạt. Lái xe phải mặc đồng phục, nếu không doanh nghiệp cũng bị tước phù hiệu kinh doanh.
> Toàn bộ taxi hợp pháp sẽ được dán tem

Trong cuộc họp về công tác quản lý kinh doanh vận chuyển hành khách bằng taxi trên địa bàn TP HCM chiều nay, Phó phòng quản lý vận chuyển công cộng Sở Giao thông công chính, Nguyễn Trung Tín, cho biết, chậm nhất đến ngày 30/9, doanh nghiệp phải hoàn tất và gửi về Sở hồ sơ liên quan đến đảm bảo các yêu cầu kinh doanh.

Theo đó, yêu cầu người quản lý điều hành doanh nghiệp phải có trình độ trung cấp chuyên ngành trở lên. Công ty phải có bãi đậu xe với diện tích tối thiểu trong 3 năm đủ cho 1/3 số lượng xe taxi trong danh sách của doanh nghiệp. Sở cũng yêu cầu xe taxi phải sử dụng tần số vô tuyến điện, được dán tem, kể cả mẫu đồng phục tài xế cũng phải đăng ký...

Ông Tín cho rằng, mặc dù quy định sẽ thu phù hiệu kinh doanh của doanh nghiệp nếu lái xe bị phát hiện không mặc đồng phục là khắt khe, song đây là sự cần thiết để quản lý ngành, ngăn chặn tình trạng taxi dù hoạt động.

Sở Giao thông công chính cũng sẽ thu lại phù hiệu đã cấp nếu doanh nghiệp kinh doanh taxi vi phạm không đảm bảo điều kiện về đăng ký sở hữu xe, sử dụng xe hết niên hạn sử dụng. Các trường hợp không thực hiện đúng quy định về việc lắp đồng hồ tính cước cũng như không phát hành hóa đơn tài chính... cũng bị xử lý.




Taxi Mai Linh đã được sơn màu xe đang ký. Ảnh: K.C.

Theo thống kê của Phòng Quản lý vận chuyển công cộng, từ cuối tháng 8 đến nay, thời điểm Sở yêu cầu hãng taxi đăng ký màu sơn, mới có 30 doanh nghiệp nộp đơn, còn 10 đơn vị chưa động tĩnh gì. Ông Tín cho biết, hết thời hạn quy định, Sở sẽ kiểm tra và xử lý gắt gao tình trạng taxi không xác định màu sơn đăng ký.

Về phía các hãng kinh doanh taxi, có rất nhiều ý kiến khác nhau đối với yêu cầu đăng ký màu sơn của Sở Giao thông công chính.

Trao đổi với VnE, ông Đặng Quốc Hưng, Giám đốc dự án khối vận tải Tổng công ty Mai Linh, cho biết: "Quy định về màu sơn xe sẽ giúp khách hàng phân biệt được xe dù, thương hiệu doanh nghiệp cũng được đảm bảo". Ngày 20/8, Mai Linh đã đăng ký đến 6 màu sơn cho 8 loại taxi của những công ty con.

Giám đốc phụ trách kinh doanh taxi của Công ty Vinasun Tạ Long Hỉ lại cho rằng, việc dán tem, sơn màu mới cho xe gây nhiều phiền hà cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới đăng ký. "Có thể màu sơn sau này sẽ trùng rồi vẽ thêm, thêm chi phí, rất phức tạp", ông Hỉ nói.

TP HCM hiện có 8.000 taxi hoạt động ngày đêm với hơn 40 hãng kinh doanh và khoảng 2.000 taxi dù. Theo Sở Giao thông công chính, việc thắt chặt yêu cầu về màu sơn, dán tem, lái xe phải có chứng chỉ huấn luyện... sẽ giúp TP HCM quản lý ngành, phân biệt giữa xe dù và taxi hợp pháp cũng như khiến người dân yên tâm hơn khi đi taxi.

Kiên Cường



Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0