Việt Báo Việt Nam PDA


Thiếu chế tài xử lý đối tượng ném đá lên tàu

Thứ tư, 14 Tháng tư 2004, 11:14 GMT+7



Thieu che tai xu ly doi tuong nem da len tau

Ký cam kết bảo vệ đường sắt.

Trong hàng nghìn vụ ném đá mỗi năm, ngành đường sắt và cơ quan công an chỉ bắt được thủ phạm của chưa tới 10 vụ. Bắt đã khó, song việc xử lý vẫn chỉ dừng ở mức lập biên bản, buộc ký cam kết rồi thả về, chứ không có biện pháp xử phạt nghiêm khắc để răn đe.

Theo Trưởng công an huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình Hoàng Việt Thắng, trẻ chăn trâu ném đá thường dưới 16 tuổi, nhân thân tốt nên chưa thể cấu thành tội phạm. Trong trường hợp này, cơ quan công an chỉ có thể căn cứ theo Pháp lệnh xử phạt hành chính để ra quyết định xử lý hành chính, tức là lập biên bản, yêu cầu gia đình, nhà trường ký cam kết giáo dục con em mình. Còn việc bồi thường là do ngành đường sắt và gia đình tự thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì ngành đường sắt sẽ đệ đơn ra tòa.

Về phía gia đình, nhà trường đa số đã cố gắng giáo dục con em mình. Thày Trần Tả Ngạn, Hiệu trưởng trường tiểu học Mỹ Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình - nơi có học sinh tham gia ném đá lên tàu hôm 11/3, khẳng định: "Chúng tôi đã kiểm điểm các em trước toàn trường rồi giao cho cô giáo chủ nhiệm giáo dục, theo dõi". Mạnh tay nhất có lẽ là huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, nơi có 4 học sinh ném đá lên tàu làm vỡ kính đầu máy và toa xe đoàn tàu E1 hôm 29/7/2003. Ông Phan Văn Nhân, Phó chủ tịch UBND xã cho biết, vụ việc xảy ra trên địa bàn nên xã và trường tiểu học Châu Hoá 1 đã bị cấp trên cắt thi đua khen thưởng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan công an và ngay cả gia đình, trường học, học trò nhà quê nghèo, cả năm không ra khỏi luỹ tre làng nên nhận thức, hiểu biết xã hội hạn chế. Các em dù được nhắc nhở, thậm chí có trường hợp như Nguyễn Thành Trung bị bố dọa sẽ đuổi khỏi nhà, song sự tiếp thu vẫn rất kém. Điều này thể hiện rất rõ bởi số vụ ném đá khi tàu ngang qua địa phận Quảng Bình, Quảng Trị vẫn gia tăng hằng năm.




Bạn có thể đề xuất giải pháp khác
Chính quyền địa phương không xử lý răn đe được kẻ ném đá, ngành đường sắt cũng đành bó tay. Theo ông Vương Đình Khánh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, quá bức xúc trước nạn ném đất đá, ngành đã cho dừng tàu đuổi bắt đối tượng, chấp nhận việc chậm tàu, giảm uy tín đối với hành khách. Tuy nhiên, bắt được thủ phạm đã khó, xử lý càng khó hơn. "Phần lớn là trẻ vị thành niên, xử lý hình sự không được, xử phạt và bắt bồi thường tiền gây hư hỏng thiết bị toa xe thì đối tượng và gia đình không có tiền, ngành không thể ép buộc được họ", ông nói.

Phó tổng giám đốc Khánh đề nghị cần có những hình thức xử phạt nghiêm khắc, có chế tài cụ thể đối với trẻ vị thành niên ném đá lên tàu, gây hư hại trang thiết bị. Tuy nhiên, chế tài thế nào thì đến nay cơ quan này còn trông chờ vào Luật Đường sắt và nghị định hướng dẫn của luật. Dự thảo Luật này đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ trình Quốc hội vào cuối năm nay.

Như Trang
Theo dòng sự kiện:

Nạn ném đá lên tàu: Tại cả nhà tàu và địa phương (13/04/2004)

Những đoàn tàu oằn mình trước nạn ném đá (12/04/2004)

Hành khách đi tàu vẫn khổ vì nạn ném đá (13/09/2002)

Tái diễn nạn ném đá lên tàu (24/08/2001)

Xem tiếp»


Việt Báo //


E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0