Việt Báo Việt Nam PDA


Vì sao xe buýt chạy ẩu?

Thứ ba, 26 Tháng mười 2004, 22:58 GMT+7


Vi sao xe buyt chay au

Xe buýt (tuyến Chợ Lớn - Suối Tiên), bảng số 53N-4096 đã vượt qua đèn đỏ tại ngã tư Ngô Gia Tự - Vĩnh Viễn, Q.10 lúc 13g47; sau đó vượt đèn đỏ ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Thượng Hiền, Q.3 lúc 13g53 ngày 26-10-2004 - Ảnh: T.T.D.
Nói rằng xe buýt là “hung thần” trên đường phố có phần hơi quá. Nhưng sự thật là tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu rất đáng lo ngại. Vì sao lại có tình trạng này?

Xe buýt chạy ẩu

Anh Bùi Quyết Thắng, giảng viên một trường đại học ở TP.HCM, cho biết giữa lúc đông người đi làm việc buổi sáng mà chiếc xe buýt 53N - 3555 phóng rất nhanh trên đường Hùng Vương hướng về bến xe miền Tây, trong khi chiếc xe buýt 53N - 3639 “rượt” qua mặt. Tiện trên đường đi công việc bằng xe gắn máy, anh chạy theo chiếc xe buýt 53N - 3555 đang dừng ở chốt đèn giao thông vòng xoay Cây Gõ, nói: “Mấy ông chạy gì như ăn cướp vậy?”. Trong khi đó chiếc 53N - 3639 chạy vụt qua đèn đỏ mất hút. Sự việc được anh Thắng báo lại với cơ quan chức năng.

Ông Phạm Đình Đức - phó giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (TTQLVĐHVTHKCC) TP.HCM - kết luận cả hai xe trên thuộc Hợp tác xã Bình Minh đã vi phạm qui định về vận chuyển hành khách. Dù đã có biểu đồ hành trình cách nhau tám phút nhưng cả hai xe đã chạy cùng lúc và tranh nhau rước khách, gây nguy hiểm cho người đi đường. Trung tâm đã quyết định kỷ luật phạt tiền cả hai xe theo hợp đồng, ngưng hoạt động 10 ngày.

Theo TTQLVĐHVTHKCC TP.HCM, nhiều xe đã “rà rút” để rước khách - có nghĩa là sau khi xuất bến thì xe chạy từ từ hoặc dừng ở trạm thêm một vài phút để đón khách, sau đó mới tăng tốc chạy đua về trạm cho kịp giờ đã ghi trên biểu đồ. Đáng lo ngại nhất là khi xe buýt tấp vào trạm đột ngột và quay đầu xe rất nhanh khiến các xe gắn máy đang chạy trước hoặc chạy sau lúng túng. Có xe buýt còn bóp còi hơi inh ỏi khiến người đi đường giật mình.

Ông Dương Hồng Thanh - giám đốc TTQLVĐHVTHKCC - thừa nhận xe buýt chạy ẩu, chạy không đúng tuyến trên đường gây tâm lý sợ hãi cho người đi đường đang có chiều hướng gia tăng. Các lỗi vi phạm của lái xe và tiếp viên tiếp tục diễn ra như đối xử không tốt với hành khách sử dụng vé tháng, vé tập (các xe chỉ muốn thu tiền mặt). Trên nhiều tuyến xe buýt hoạt động không đúng biểu đồ, thu tiền không xé vé, thu tiền quá giá. Thậm chí nhiều xe buýt bỏ không rước khách vì biết hành khách sử dụng vé tháng.

Vì sao?

Trước tháng 3-2004, Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP.HCM đã thực hiện cơ chế bù giá toàn bộ cho xe buýt nên các xe buýt dù chở nhiều hoặc ít khách đều không lo bị lỗ. Có thể nói chính việc sống nhờ “hầu bao” ngân sách nên không ít xe buýt không chịu dừng trạm rước khách.

Bắt đầu từ tháng 3-2004, căn cứ thực tế lượng khách đi trên từng tuyến đường, Sở GTCC TP.HCM đã quyết định thực hiện cơ chế khoán mức trợ giá. Thông qua hình thức khoán, Sở GTCC TP.HCM cho rằng các doanh nghiệp và xã viên xe buýt sẽ tìm cách thu hút hành khách nhiều hơn, thay vì bỏ khách dọc đường như trước đây. Thế nhưng đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xe buýt chạy ẩu để tranh giành khách.

Sở GTCC TP.HCM còn thiếu sót khi thực hiện khoán mức trợ giá xe buýt mà không xem xét việc xe buýt trùng tuyến. Cụ thể trên tuyến đường từ nội thành đến Củ Chi có cùng lúc ba đơn vị đảm nhận như HTX Quyết Tiến, HTX 19-5 và HTX xe khách số 30. Tương tự, có đến ba đơn vị vận tải hoạt động trên tuyến xe buýt từ nội thành đến Long An gồm tuyến bến xe Chợ Lớn - Hưng Long, bến xe Chợ Lớn - Rạch Kiến và bến xe Chợ Lớn - Bến Lức. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Giải quyết thế nào?

Ông Phùng Đăng Hải - tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP, cho biết ngày 1-11-2004 sẽ thực hiện thí điểm phương thức định mức trợ giá mới trên bốn tuyến xe buýt bến xe quận 8 - Thủ Đức, Lê Hồng Phong -Thủ Đức, Chợ Lớn - Đại học Giao thông vận tải (quận 9), bến xe miền Tây - Đại học Quốc gia. Theo đó, định mức khoán trợ giá sẽ tính cho tập thể, sau đó chi trả cho từng xe trên số lượng thực chở khách (các xã viên sẽ kiểm tra chéo để xác định số lượng khách đi trên xe). Như vậy, các xe sẽ không còn lo cạnh tranh chạy ẩu rước khách.

Ông Phạm Đình Đức còn cho biết ngoài những biện pháp xử phạt theo hợp đồng đã ký kết với các đơn vị vận tải, sắp tới sẽ bổ sung tăng nặng mức xử phạt tiền và kéo dài thời gian đình chỉ xe hoạt động. Đối với xe xã viên mua xe thuộc dự án 1.318 xe buýt mà tái phạm có thể thực hiện biện pháp truất quyền hoạt động xe buýt. Riêng lái xe và tiếp viên tái phạm sẽ thực hiện biện pháp không cho hoạt động trong các đơn vị xe buýt.

Theo ông Đức, không chỉ có trách nhiệm của TTQLVĐHVTHKCC mà các đơn vị vận tải cũng cần có biện pháp giáo dục, chấn chỉnh để tạo hình ảnh đẹp về xe buýt trong lòng người dân TP.

NGỌC ẨN

Việt Báo //

E-mail to friend Email bài viết này


Các bài viết khác:

Tiếp theo >>


Tìm Kiếm: 

^ Về đầu trang | Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact - Quảng Cáo


Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam Mobile (xHTML Mobile version), thử nghiệm phần mềm pda.vietbao.vn 1.0